ปธ.สหภาพไทรอัมพ์ ถูกเลิกจ้าง นายจ้างอ้างใส่เสื้อ "ไม่ยืนฯ" ทำ บ.เสียชื่อ

นางสาวจิตรา คชเดช ประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย ซึ่งสวมเสื้อสีดำรณรงค์สกรีนข้อความ “ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร คิดต่างไม่ใช่อาชญากรรม” ออกรายการ “กรองสถานการณ์” ช่องเอ็นบีที ในหัวข้อ “ทำท้อง...ทำแท้ง” เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา ล่าสุด ถูกนายจ้างเลิกจ้างโดยให้เหตุผลว่า ทำให้บริษัทเสียชื่อเสียง

นางสาวจิตรา คชเดช ประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย ซึ่งสวมเสื้อสีดำรณรงค์สกรีนข้อความ “ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร คิดต่างไม่ใช่อาชญากรรม” ออกรายการ “กรองสถานการณ์” ช่องเอ็นบีที ในหัวข้อ “ทำท้อง...ทำแท้ง” เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา ล่าสุด ถูกนายจ้างเลิกจ้างโดยให้เหตุผลว่า ทำให้บริษัทเสียชื่อเสียง

นางสาวจิตรา คชเดช ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากออกรายการดังกล่าวและมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เธอได้ถูกนายจ้างเรียกไปพบให้ชี้แจง ซึ่งเธอได้ชี้แจงว่า ขณะที่ใส่เสื้อนั้น เป็นตอนกลางคืนที่ไม่ใช่เวลางาน และไม่ได้บอกว่าเป็นใคร เนื่องจากประธานสหภาพมีสถานะเป็นนิติบุคคลอยู่แล้ว ส่วนเหตุผลที่ใส่นั้น ได้ชี้แจงต่อนายจ้างว่า เสื้อตัวนี้เป็นเสื้อช่วยสนับสนุนนายโชติศักดิ์ อ่อนสูง (ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จากการไม่ยืนเมื่อเพลงสรรเสริญพระบารมีบรรเลงในโรงภาพยนตร์) เพื่อหาเงินมาต่อสู้คดี เพราะไม่ได้รับความเป็นธรรมในคดีหมิ่นฯ และการใส่เสื้อเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน รวมทั้งเห็นว่าไม่ได้เกี่ยวกับบริษัทเลย นายจ้างก็เงียบไป ประกอบกับช่วงนั้น เป็นช่วงที่สหภาพแรงงานเตรียมยื่นข้อเรียกร้องพอดี ซึ่งค่อนข้างรุนแรงด้วย ถึงขั้นจะขอมตินัดหยุดงาน อย่างไรก็ตาม ก็ผ่านไปด้วยดี โดยนายจ้างยอมรับเรียกร้องระดับหนึ่ง

นางสาวจิตรา กล่าวว่า แต่ต่อมา นายจ้างได้นำเรื่องฟ้องศาลแรงงานเพื่อขออำนาจศาลเลิกจ้างตนเอง ในความผิดฐานจงใจทำให้บริษัทได้รับความเสียหายจากการใส่เสื้อดังกล่าว และบริษัทอ้างว่า เธอสนับสนุนนายโชติศักดิ์ อ่อนสูง ในการกระทำการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ทำให้นายจ้างได้รับความเสียหาย ทำให้คนมองว่านายจ้างสนับสนุนไปด้วย ทั้งนี้ การฟ้องศาลเพื่อแสดงตัวว่า บริษัทไม่ได้สนับสนุน

นางสาวจิตรา กล่าวว่า วันนี้ (29 ก.ค.) นายจ้างได้เรียกไปพบ และแจ้งเรื่องการเลิกจ้าง ทั้งนี้ ศาลได้อนุญาตให้เลิกจ้าง โดยมีผลตั้งแต่ 8 ก.ค. แต่นายจ้างเลือกแจ้งในวันนี้ และให้มีผลพรุ่งนี้ (30 ก.ค.) โดยนายจ้างบอกอีกว่า มีการออกหมายเรียกถึงสองครั้ง แต่เธอไม่เคยได้รับหมายเรียกเลย จะไปวิจารณ์อำนาจศาลคงไม่ได้ แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ได้รับ ทั้งที่บ้านที่ต่างจังหวัด ตามทะเบียนบ้าน หรือที่โรงงาน โดยตั้งข้อสังเกตว่า หากออกหมายมาที่โรงงาน นายจ้างก็มายื่นให้ด้วยตัวเองได้ จึงตั้งข้อสังเกตว่า การเลิกจ้างครั้งนี้เป็นความพยายามล้มล้างสหภาพแรงงาน

ประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมา มีปัญหากับนายจ้างมาตลอด โดยเป็นแกนนำ ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายเรื่อง ทั้งเรื่องสวัสดิการรถรับส่ง ค่ายูนิฟอร์ม หรือกรณีแรงงานถูกเลิกจ้าง ในฐานะแกนนำต้องเจรจากับผู้บริหารอยู่แล้ว

กรณีที่บริษัทอ้างว่า มีประชาชนและพนักงานโรงงานส่งเอกสารบอกว่าจะคว่ำบาตรสินค้า ทำให้บริษัทได้รับความเสียหายนั้น นางสาวจิตรา กล่าวว่า มีเอกสารที่ยืนยันว่าเอกสารดังกล่าวเป็นของบริษัทเอง

นางสาวจิตรา กล่าวว่า ตนเองทำงานมา 16 ปี และอายุค่อนข้างเยอะ ทั้งยังทำงานเคลื่อนไหวต่อสู้เรื่องแรงงานมาตลอด นายจ้างที่ไหนคงไม่รับเข้าทำงาน สำหรับการเลิกจ้างครั้งนี้ เธอเชื่อว่า เพราะนายจ้างต้องการทำลายการรวมตัวของสหภาพแรงงาน ลดอำนาจการต่อรองของคนงานเป็นหลัก โดยเอาข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาเป็นเครื่องมือ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท