Skip to main content
sharethis

นางสาวจุฑา สังขชาติ เครือข่ายหลักประกันสุขภาพภาคประชาชนภาคใต้ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รวบรวมรายชื่อเพื่อถอดถอนนายไชยา สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกจากตำแหน่งจากสมาชิกเครือข่ายฯในจังหวัดสงขลาแล้วมากกว่า 200 รายชื่อ โดยในวันที่ 3 เมษายน 2551 ได้ส่งต่อให้ นางสาวสารี อ๋องสมหวัง มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เพื่อดำเนินการรวบรวมรายชื่อประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 20,000 รายชื่อจากทั่วประเทศ แล้วเสนอต่อประธานวุฒิสภาในวันที่ 4 เมษายน 2551


 


นางสาวจุฑา กล่าวว่า กระบวนการถอดถอนนายไชยา จะไม่ล่าช้า เนื่องจากเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2551 ที่ผ่านมา ทางตัวแทนมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้เข้าพบนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภาแล้ว เพื่อแจ้งความจำนงว่าจะรวบรวมรายชื่อให้ได้ 20,000 รายชื่อ ตามกฎหมายกำหนดเพื่อถอดถอนนายไชยา โดยจะจัดส่งรายชื่อทั้งหมดในภายหลัง ซึ่ง นายประสพสุขได้รับปากว่า หากได้รับรายชื่อแล้ว รัฐสภาจะใช้เวลาตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อทั้งหมด ภายใน 10 วัน จากนั้นจะให้สมาชิกวุฒิสภาเข้าชื่อเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมวุฒิสภาต่อไปตามขั้นตอน


 


นางสาวจุฑา กล่าวอีกว่า ในพื้นที่ภาคใต้มีผู้ที่ประสงค์จะเข้าชื่อเพื่อถอดถอนรัฐมนตรีจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจเหตุผลที่ต้องถอดถอน โดยเฉพาะในเรื่องการบังคับใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตร หรือ CL ดังนั้น เมื่อวันที่ 29 มีนาคม ที่ผ่านมาเครือข่ายหลักประกันสุขภาพภาคประชน จังหวัดสงขลา ร่วมประชุมกัน ในหัวข้อ รู้จัก CL ยา...สร้างการเข้าถึงยาเพื่อการพัฒนาระบบหลักประกัน เอกสารแจกที่น่าสนใจให้ผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 200 คน ได้แก่ สิทธิ (ชีวิต) เหนือสิทธิบัตรยา, คำอภิปรายนอกสภา เรื่อง การใช้สิทธิตามสิทธิบัตรยา โดยนายแพทย์ วิชัย โชควิวัฒน์ โดยจัดที่โรงแรมไดอิชิ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา


 


โดยช่วงเช้า เป็นการอบรมเพื่อทำความรู้จักการทำ CL ยา กับการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพโดย...ทีมวิทยากรจากมูลนิธิเข้าถึงเอดส์และเครือข่ายผู้ติดเชื้อ HIV และช่วงบ่ายเป็นการเสวนา เรื่อง...CL ยาได้ไม่คุ้มเสีย !....จริงหรือ?


 


โดยมีกรรณิการ์ กิจติเวชกุล องค์กรหมอไร้พรมแดน - เบลเยี่ยม (ประเทศไทย) นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ชมรมแพทย์ชนบท ตัวแทนเครือข่ายผู้ป่วยมะเร็ง ผู้ติดเชื้อเอชไอวี ดำเนินรายการโดย อาจารย์บรรจง ทองสร้าง มีการนำบางส่วนของหนังเรื่อง Dying For drug ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลกระทบต่อผู้ติดเชื้อในฮอนดูรัสที่ไม่สามารถเข้าถึงยาและทำให้เสียชีวิต เป็นที่สะเทือนใจแก่ผู้ร่วมประชุม


 


ที่ประชุมได้รับทราบข้อมูลปัญหาการเข้าถึงยาต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนมากกว่าการทำสิทธิบัตรเพื่อการค้า ซึ่งเป็นเครื่องมือของประเทศมหาอำนาจมากกว่าโดยมีบทเรียนของประเทศอินเดียที่ไม่ได้ทำสนธิสัญญาทางการค้าในปี 2535และสามารถพัฒนาการสังเคราะห์ยาต้นแบบได้ ซึ่งประเทศไทยตัดสินใจลงนามเพราะเกรงปัญหาเรื่องการตัด GSP และทำให้เกิดผลกระทบการเข้าไม่ถึงยาในปัจจุบัน


 


การเสวนาได้นำเสนอถึงต้นทุนที่แท้จริงของยานั้นไม่ใช่ค่าสิทธิบัตรจากการทำวิจัย แต่มาจากการทำการตลาดและขบวนการลอบบี้ของบริษัทยาข้ามชาติถึงกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อมีการทำ CL จะสามารถทำให้ราคายาลดลงอย่างน้อย 10 เท่าตัว โดยการลดค่าใช้จ่ายยาเบื้องต้นมีมากถึง 800 ล้านซึ่งสามารถนำไปเพิ่มสิทธิการล้างไตทางหน้าท้องของผู้ป่วยโรคไตได้มากขึ้น


 


ต่อประเด็นต้นทุนการวิจัยที่เป็นการอ้างถึงค่าใช้จ่ายมหาศาลของบริษัทยา วิทยากรได้นำเสนอแนวคิดในการตั้งกองทุนเพื่อการสนับสนุนการวิจัยยาใหม่เป็นรางวัลยกย่องอย่างคุ้มค่าเพียงครั้งเดียว และให้ทรัพย์สินทางปัญญานั้นตกเป็นของสาธารณะซึ่งมีแนวโน้มที่เป็นไปได้ในการปรับแก้ เพื่อลดระยะเวลาของการประกาศใช้สิทธิบัตรยาจาก 20 ปีที่เป็นระยะเวลาที่นานและทำให้เกิดความชะงักงันของการวิจัยยาในประเทศที่กำลังพัฒนา และน่าจะเป็นแนวคิดต่อสินค้าที่ต้องคำนึงถึงมนุษยธรรม และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์


 


นายโสภณ ได้นำเสนอข้อมูล การต่อสู้ของผู้ติดเชื้อที่ต่อสู้อย่างโดดเดี่ยวจนขณะนี้สามารถรวมเป็นเครือข่ายและสร้างพลังต่อรองได้ อย่างไรก็ตามเครือข่ายผู้ป่วยเรื้อรังอื่นๆไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยมะเร็ง ผู้ป่วยโรคหัวใจ ที่ต้องใช้ยาอย่างต่อเนื่อง ต้องศึกษาบทเรียนของเครือข่ายผู้ติดเชื้อ และร่วมเป็นเครือข่ายหลักประกันสุขภาพภาคประชาชน ในการเคลื่อนไหวเพื่อสร้างการเข้าถึงยาอย่างยั่งยืน มากกว่าการทำ CL เป็นครั้งๆอย่างเช่นปัจจุบัน โดยฝากความหวังอะไรไม่ได้กับนักการเมืองที่ไม่เข้าใจปัญหาสาธารณสุขของประเทศอย่างแท้จริง


 


ช่วงท้ายของการเสวนาเครือข่ายหลักประกันสุขภาพ ประกอบด้วย เครือข่ายผู้สูงอายุ เครือข่ายผู้พิการ เครือข่ายเกษตรกร เครือข่ายผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเรื้อรัง เครือข่ายผู้บริโภค เครือข่ายสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นต่อความขาดจิตสำนึกของ รมต.ไชยา ในการทบทวนการทำCLยาเพราะห่วงการส่งออก ทั้งที่ไม่มีข้อมูล และเป็นการพูดก่อนที่จะมีการแถลงนโยบายของรัฐบาล ทั้งยังไม่ใช่หน้าที่ของรมต.สาธารณสุข


 


นอกจากนี้ผู้ร่วมประชุมได้ร่วมกันวิพากษ์ถึงการทำงานของรัฐบาลชุดนี้ ที่น่าเคลือบแคลงใจว่า จะสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนคนไทยในอนาคตหรือไม่ และหลังจากการศึกษาเหตุผล 4 ข้อในการถอดถอน นาย ไชยา สะสมทรัพย์ ร่วมกันยืนยันที่จะเดินหน้าถอดถอน บุคคลตามมาตรา 270 แห่งรัฐธรรมนูญปี 2550


 


ทั้งนี้จะมีการทำความเข้าใจข้อมูลการทำ CL และแนวทางการเมืองภาคประชาชนแก่สมาชิกเครือข่ายในวงกว้าง โดยจะรวบรวมรายชื่อสมาชิกเครือข่ายในจังหวัดสงขลา คาดว่าไม่ต่ำกว่า พันรายชื่อส่งต่อให้ นางสาวสารี อ๋องสมหวัง มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เพื่อดำเนินการรวบรวมรายชื่อประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 20,000 รายชื่อ ในการถอดถอนนายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุข ต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ต่อไป

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net