Skip to main content
sharethis

วันนี้ (24 มี.ค. 51) สำนักข่าว AFP รายงานว่ารัฐบาลไทยกับรัฐบาลเวียดนามได้บรรลุข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสองประเทศ เพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสตรีและเด็ก และการช่วยเหลือเหยื่อการค้ามนุษย์ แล้ว ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นผู้ลงนามในนามรัฐบาลไทย


 


นอกจากนี้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีของไทย ยังได้เข้าหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม อย่างประธานาธิบดีเหงียน มินห์ เตรียต (Nguyen Minh Triet) และประธานาธิบดีนง ดุ๊ก มาห์น (Nong Duc Manh)


 


รวมถึงการเข้าพบกับนายเหงียน ตัน ดุง (Nguyen Tan Dung) นายกรัฐมนตรีของเวียดนาม เพื่อลงนามในยุทธศาสตร์ความร่วมมือเพื่อความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-เวียดนาม (Joint Strategy for Economic Partnership - JSEP) ซึ่งเป็นความร่วมมือด้าน เศรษฐกิจ การลงทุน วิชาการและการศึกษา และด้านสุขภาพ


 


สำหรับปัญหาเรื่องการค้ามนุษย์ นอกเหนือจากไทยและเวียดนามแล้ว ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัญหานี้เริ่มมีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ


 


ในแต่ละปี ผู้หญิงเวียดนามตกไปอยู่ในกระบวนการค้ามนุษย์ ถูกส่งไปยังเพื่อนบ้านทั้งจีนและกัมพูชา ก่อนถูกส่งต่อไปยังที่อื่น


 


ทั้งนี้ 6 ประเทศในเขตอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง อย่างไทย เวียดนาม จีน กัมพูชา ลาว และพม่า ได้ทำข้อตกลงกันเบื้องต้นเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา สำหรับการต่อต้านการค้ามนุษย์


 


จากข้อมูลของทางการเวียดนาม พบว่าระหว่างปี 2005 ถึงปี 2007 ตำรวจเวียดนามสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ 900 กรณี ซึ่งมีเหยื่อถึง 2,200 คน


 


อย่างไรก็ตาม ข้อเท็จจริงไม่มีใครทราบได้ และตำรวจกล่าวว่ามีเด็กและสตรีเวียดนาม 20,000 คน กลายเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ ที่ถูกส่งไปยังรัสเซีย ยุโรป และ สหรัฐอเมริกา


 


ทั้งนี้เวียดนามและไทย สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตมาตั้งแต่ปี 1976 และการค้าขายระหว่างสองประเทศเมื่อปีที่ผ่านมามีมูลค่าถึง 4.8 พันล้านดอลลาร์


 


 


 


ที่มา:


Thai And Vietnam PMs Meet, Agree Anti-trafficking Pact -AFP (Nasdaq - March, 24 2008)


 


 


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net