Skip to main content
sharethis

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์พูดที่สมาคมนักข่าวต่างประเทศ ประกาศชัดหากได้จัดตั้งรัฐบาลแม้ไม่ยกเลิกกฎหมายความมั่นคงฯแต่จะปรับแก้ใน 4 ประเด็นหลักให้ กอ.รมน.ถูกตรวจสอบได้และศาลปกครองอยู่เหนือกฎหมายนี้ ขณะเดียวกันก็แสดงความไม่เห็นด้วยกับการผลักดันมหาวิทยาลัยหลายแห่งออกนอกระบบ

 

 

 

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.50 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับเชิญไปพูดที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทยในช่วงค่ำ โดยในตอนหนึ่ง นายอภิสิทธิ์ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวจากหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นเป็นภาษาอังกฤษเกี่ยวกับ บทบาทหน้าที่ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์มาก โดยเฉพาะที่จะมีการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ว่า ตอนนี้ สนช.ควรจะพักผ่อนได้แล้ว

"คำแนะนำของผมก็คือ สนช.ควรจะพักผ่อน รอให้มีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง"

นายอภิสิทธิ์ ยืนยันว่าหากกฎหมายความมั่นคงผ่านการพิจารณาของ สนช. และพรรคประชาธิปัตย์ได้จัดตั้งรัฐบาล พรรคของเขาจะไม่ยกเลิกกฎหมายดังกล่าว แต่จะแก้ไขในสาระสำคัญ 4 เรื่อง ได้แก่ 1.คำจำกัดความของคำว่า "ความมั่นคง" ที่ขณะนี้ดูเหมือนว่าครอบคลุมกว้างขวางเกินไป  2.ปรับแก้โครงสร้างองค์กรที่รับผิดชอบความมั่นคง (กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ กอ.รมน.) โดยต้องทำให้สามารถตรวจสอบได้  3.ศาลปกครองจะต้องมีอำนาจเหนือกฎหมายนี้ และสามารถดูแลการละเมิดสิทธิ์ผู้บริสุทธิ์ได้  4.จะพยายามปรับให้กฎหมายฉบับนี้ละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญน้อยที่สุด

นอกจากนี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังตอบคำถามกลุ่มคณาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเกี่ยวกับกฎหมายที่จะผลัก ดันให้มหาวิทยาลัยหลายแห่งออกนอกระบบด้วยว่า ขณะนี้เกิดความสับสนมากในสังคม ทั้งที่ความจริงการเป็นอิสระของมหาวิทยาลัยไม่ได้หมายความว่าจะต้องแปรรูป เท่านั้น อีกทั้งเขายังแสดงความเห็นต่างกับ นายวิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการด้วย และเชื่อว่าแม้ สนช.จะผลักดันกฎหมายดังกล่าวออกมา แต่ในหลวงก็คงจะไม่ทรงลงพระปรมาภิไธย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net