Skip to main content
sharethis

นายโอลิเวอร์ จูเฟอร์ (Oliver Jufer) ชายชาวต่างชาติคนแรกในรอบ 10 ปีที่ถูกจับกุมตัวในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยการพ่นสีสเปรย์ลงบนพระบรมฉายาลักษณ์ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2549 ด้วยความมึนเมา ได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว ... แต่หลังจากถูกปล่อยตัว เขาก็กำลังถูกเตรียมเนรเทศออกจากราชอาณาจักรไทย

Oliver Jufer ชายชาวต่างชาติคนแรกในรอบ 10 ปีที่ถูกจับกุมตัวในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

 [ ที่มาภาพ : AFP ] 

 

 

ประชาไท - นายโอลิเวอร์ จูเฟอร์ (Oliver Jufer) ชายชาวต่างชาติคนแรกในรอบ 10 ปีที่ถูกจับกุมตัวในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยการพ่นสีสเปรย์ลงบนพระบรมฉายาลักษณ์ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2549 ด้วยความมึนเมา ได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว ... แต่หลังจากถูกปล่อยตัว เขาก็กำลังถูกเตรียมเนรเทศออกจากราชอาณาจักรไทย

 

สำนักข่าว Al Jazeera และ AFP รายงานเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2550 ว่านายโอลิเวอร์ จูเฟอร์ (Oliver Jufer) ชายชาวต่างชาติคนแรกในรอบ 10 ปีที่ถูกจับกุมตัวในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ที่โดนตัดสินให้มีความผิดจริงและสั่งจำคุก 10 ปี เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2550 ได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้วเมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา ---- โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเตรียมเนรเทศเขาออกนอกประเทศ

 

AFP  รายงานว่า นายภานุ ขวัญยืน รองอัยการจังหวัดเชียงใหม่ได้กล่าวว่า "เขาได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้วเมื่อวานนี้ , ตอนนี้เขาถูกปล่อยตัวจากห้องขังแล้วแต่เขาจะต้องถูกเนรเทศออกจากประเทศไทย" ("I have learned that he received a royal pardon a few days ago. Now he has been released but will be deported from

Thailand," )

 

ส่วน  Al Jazeera รายงานว่า พ.ต.อ. ประจวบ วงศ์สุข ผกก.สภ.อ.เมือง เชียงใหม่ ได้กล่าวว่า "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างยิ่งที่ทรงพระราชทานอภัยโทษให้แก่เขา ( The king in his kindness has granted him a pardon ) ... ซึ่งขณะนี้กำลังลังอยู่ในกระบวนการเตรียมเนรเทศเขาออกจากประเทศ"

 

ทั้งนี้นายโอลิเวอร์ จูเฟอร์ ได้พ่นสีสเปรย์ลงบนพระบรมฉายาลักษณ์ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2549 ด้วยความมึนเมา ... คดีนี้ได้รับการจับตามองทั่วโลก ( ยกเว้นประเทศไทยสถานที่เกิดเหตุ ) -- การพ่นสีสเปรย์ลงบนพระบรมฉายาลักษณ์ของนายโอลิเวอร์ จูเฟอร์ ครั้งนี้ทำให้เขาผิดกฎหมายไทยเกี่ยวกับการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพถึง 5 กระทง ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 75 ปี

 

คดีนี้มีการตัดสินเมื่อเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2550 ที่ผ่านมา โดยศาลตัดสินให้นายโอลิเวอร์ จูเฟอร์ จำคุกด้วยความผิด 5 กระทง , กระทงละ 4 ปี รวมทั้งหมดเป็นเวลา 20 ปี แต่เนื่องจากนายโอลิเวอร์ จูเฟอร์ได้ยอมรับความผิดและรับสารภาพแต่โดยดี จึงได้รับการลดโทษเหลือเพียงการจำคุกเป็นเวลา 10 ปี

 

แต่หลายฝ่ายก็ได้วิเคราะห์กันแล้วว่าคดีจะต้องออกมาในรูปนี้คือเขาได้รับอภัยโทษและถูกเนรเทศออกนอกประเทศเพื่อให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรายต่อไป ที่อาจจะกระทำการใดๆ เข้าข่ายกรณีของเขาได้ในอนคต

 

ทั้งนี้สำนักข่าว Al Jazeera ซึ่งเสนอข่าวชื่นชมราชวงศ์ไทยมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง ก็ยังได้กล่าวถึงกรณีของนายโอลิเวอร์ จูเฟอร์นี้ว่า กฎหมายเกี่ยวกับการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่มีความเก่าแก่เกินไป รวมถึงการพยายามไม่ให้เรื่องแบบนี้เป็นข่าวสารสารธารณะแพร่กระจายไปในสังคมไทยอีกด้วย

 

The case had cast a rare spotlight on Thailand's lese majeste laws, which have remained virtually unchanged since the country's first criminal code was passed in 1908 despite the overthrow of an absolute monarchy in 1932.

 

Bhumibol, who is greatly loved by Thais and regarded by some as semi-divine, is protected from reproach by strict laws that forbid any criticism of the monarch.

 

The vandalism coincided with his 79th birthday, which was celebrated across Thailand with fireworks and prayers.

 

Jufer's trial was held behind closed doors in an effort to minimise publicity over the case.

 

Al Jazeera

ที่มา :

 

Thai king pardons graffiti convict

Thai king pardons Swiss man jailed for royal insult

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net