Skip to main content
sharethis

20 พ.ย. 2549 การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ได้ปิดฉากลงเมื่อวันอาทิตย์ (19 พ.ย.) โดยบรรดาผู้นำ 21 ประเทศที่เข้าร่วมประชุมได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่าจะทำอย่างสุดความสามารถเพื่อรื้อฟื้นการเจรจาการค้าโลกที่ชะงักงัน แต่หลีกเลี่ยงที่จะพาดพิงถึงโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือที่เป็นปัญหา


 



บรรดาผู้นำเอเปคเตือนว่าจะเกิดผลลัพธ์ร้ายแรงทางเศรษฐกิจตามมาหากไม่สามารถผลักดันให้การเจรจารอบโดฮาขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ที่ล้มคว่ำลงในเดือนกรกฎาคม เพราะชาติสมาชิกมีความเห็นไม่ลงรอยกันเรื่องการอุดหนุนเงินช่วยเหลือเกษตรกรเดินหน้าต่อไป


 


นอกจากนี้ บรรดาผู้นำเอเปคยังแนะนำให้เจ้าหน้าที่ของตัวเองศึกษาเพิ่มเติมเรื่องการจัดตั้งเขตการค้าเสรีเอเปคในฐานะเป้าหมายระยะยาว และให้รายงานในการประชุมปีหน้าซึ่งจะมีขึ้นที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย


 



สำหรับประเด็นเกาหลีเหนือนั้น ที่ประชุมได้ทำด้วยความระมัดระวัง คือ ไม่ได้ออกแถลงการณ์ต่อสาธารณชนในเรื่องนี้ แต่ได้ออกเป็นแถลงการณ์ร่วมซึ่งมีการนำมาอ่านในการประชุมเพราะไม่อยากเข้าแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น ประกอบกับเกาหลีเหนือไม่ได้เป็นสมาชิกเอเปคด้วย โดยเอเปคได้เรียกร้องให้รัฐบาลเปียงยางดำเนินมาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาว่าจะยุติการพัฒนาระเบิดนิวเคลียร์


 



นอกจากนี้ ที่ประชุมยังให้คำมั่นว่าจะต่อสู้กับการก่อการร้าย มีความคืบหน้าในการทำลายกลุ่มก่อการร้ายข้ามพรมแดน และขจัดภยันตรายที่เกิดจากการแพร่กระจายอาวุธที่มีอำนาจทำลายล้างสูง


      


ทั้งนี้ ประเด็นด้านความมั่นคงได้กลายมาเป็นประเด็นหลักของการประชุมสุดยอดเอเปคนับตั้งแต่เกิดวินาศกรรม 11 กันยายนในสหรัฐเมื่อปี 2544 จนทำให้สมาชิกบางรายบ่นว่าประเด็นด้านความมั่นคงได้บดบังเป้าหมายหลักในการก่อตั้งกลุ่มเอเปคขึ้นมา นั่นคือ เพื่อส่งเสริมการค้าเสรี และการลงทุนไปแล้ว



 


รายงานข่าวแจ้งด้วยว่าสหรัฐยังกดดันให้มีการแก้ไขแถลงการณ์ใหม่โดยตัดเอาเนื้อหาส่วนที่กล่าวถึงภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ และความจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องคุณภาพอากาศ และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทิ้งไป โดยเปลี่ยนเป็นว่าบรรดาผู้นำเอเปคได้พูดถึงการลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม พร้อมเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกพัฒนาเทคโนโลยี และต้นกำเนิดพลังงานใหม่ๆ ที่สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ ทั้งนี้ เนื่องจากสหรัฐเป็นประเทศที่ไม่ยอมให้ความร่วมมือในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อแก้ไขปัญหาโลกร้อน


 


 


.........................


ที่มา: http://www.komchadluek.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net