Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-8 มี.ค.48 ที่โรงแรมดิเอ็มเพรส จ.เชียงใหม่ กรมโยธาธิการและผังเมืองระดมความเห็นคนเหนือ วางผังภาคให้สอดคล้องกับผังประเทศ โดยยกร่าง 3 จังหวัดภาค
เหนือกำหนดเมืองใหม่ที่ อ.สันกำแพง

ดร.สุรพล คัชมาตย์ ผู้อำนวยการสำนักผังประเทศและผังภาค กรมโยธาธิการและผังเมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ประชาชนได้เคยให้ความเห็นว่า ปัญหาของภาคเหนือคือ การพัฒนาเมืองส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิต การพัฒนาไม่เท่าเทียมกันภายในภาค ขาดการจัดการเชื่อมโยงระบบชลประ ทานครอบคลุมพื้นที่เกษตร และอยากให้กำหนดเขตพื้นที่พัฒนาและพื้นที่อนุรักษ์ให้เหมาะสม

"ซึ่งผลวิเคราะห์ครั้งนั้น ได้ให้ภาพอนาคตของภาคเหนือว่า เป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจ ประตูการค้าชายแดน เน้นอุตสาหกรรมการเกษตรครบวงจรและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และวัฒนธรรมนานาชาติ ซึ่งกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้วางแผนในรายละเอียดทั้งระยะสั้นและระยะยาวมานำเสนอเพื่อนำข้อแนะนำไปปรับใช้ให้บูรณาการกับผังประเทศอย่างเป็นระบบต่อไป" ดร.สุพล กล่าว

ดร.สุรพล ยังเปิดเผยว่า ขณะนี้กรมโยธาธิการและผังเมือง กำลังอยู่ระหว่างการยกร่างผัง 3 จังหวัดชายแดนภาคเหนือ คือ จ.เชียงใหม่ ลำพูน และเชียงราย ซึ่งกำลังจะเสนอต่อกระทรวงมหาดไทย
ในปลายเดือนมีนาคมนี้ โดย 3 จังหวัดจะต้องเชื่อมโยงเป็นโครงข่ายโดยเฉพาะด้านคมนาคม

"ทิศทางการพัฒนานี้จะเกิดเมืองใหม่ที่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ที่จะลดความแออัดของเมืองหลัก และตัดถนนเส้นใหม่เชื่อมโยงกัน ขณะที่ จ.ลำพูนจะพัฒนาโดยคงความเป็นเมืองเก่าที่มีโบราณ สถานมากไว้และ จ.เชียงรายจะพัฒนาเชื่อมโยงกับการค้าชายแดนซึ่ง 3 จังหวัดจะใช้งบประมาณราวจังหวัดละ 4,000 - 5,000 ล้านบาท" ดร.สุรพล กล่าว

การจัดระดมความเห็น เรื่อง การวางและจัดทำผังประเทศ และผังภาค เกี่ยวกับวิสัยทัศน์การพัฒนาพื้นที่ภาคเหนือในครั้งนี้ ก็เพื่อจะได้นำข้อเสนอแนะที่ได้รับไปปรับใช้และเป็นแนวทางในการจัดทำผังอย่างบูรณาการ ของแผนพัฒนาภาคเหนือแต่ละด้าน ให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนมาที่สุด เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่สมดุล ทั้งด้านกายภาพ เศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม

องอาจ เดชา

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net