Skip to main content
sharethis

ภาพจากผู้จัดการออนไลน์
-----------------------------------------

กรุงเทพฯ- 23 ก.พ.48 "ธีรยุทธ บุญมี" ย้ำหนทางดับไฟใต้ รัฐต้องสร้างนโยบายสาธารณะดึงสังคมร่วมคิดแก้ปัญหา ชี้จุดแข็งรัฐบาลทรท.พรรคเดียว เป็นเงื่อนไขที่ดีแก้ปัญหาบ้านเมืองอย่างรัดกุม

นายธีรยุทธ บุญมี อาจารย์คณะสังคมและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ออกแถลง การณ์วิจารณ์แนวทางแก้ปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่า รัฐบาลควรถือว่า ปัญหาในพื้นที่ดังกล่าวเป็นปัญหาสำคัญที่สุดของประเทศ ซึ่งรัฐควรทำให้เกิดกระบวนการสร้างนโยบายสาธารณะร่วมกันในสังคม มากกว่าที่จะตัดสินใจเพียงคนเดียว

ทั้งนี้นายธีรยุทธเห็นว่า ชัยชนะของพรรคไทยรักไทยในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ส่งผลให้ พ.ต.ท.ทักษิณ มีอำนาจและความชอบธรรมอย่างมากในการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงของบ้านเมืองเชิงโครงสร้างในลักษณะ "ยั่งยืนถาวร"

"เวลานี้เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีลักษณะเป็นขาโจ๋ทางการเมือง กล่าวคือเป็นขาโจ๋ทั้งอารมณ์ที่ฉุนเฉียว เกรี้ยวกราดง่าย และเป็นขาโจ๋ทางความคิด อีกทั้งยังเป็นขาโจ๋ทางนโยบาย คือคิดไวทำไวเกินไป เพราะตั้งนโยบายใหม่ทุกวัน จึงขาดความรอบคอบรัดกุม และบ่อยครั้งขัดกับหลักการใหญ่ที่ยอมรับกันทั่วโลก"

นายธีรยุทธยกตัวอย่าง การดำเนินนโยบายแบ่ง 3 จังหวัดชายแดนใต้เป็น 3 สี ว่า เป็นความผิด พลาดครั้งใหญ่ เนื่องจากผิดหลักการความเท่าเทียมกันของพลเมืองไทยภายใต้กฎหมายรัฐธรรม นูญ และขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน

ทำให้เกิดผลเสียหายร้ายแรงคือ รัฐบาลกลับเป็นฝ่ายแบ่งแยก กดเหยียดทางเชื้อชาติ วัฒนธรรม แทนที่จะเคารพส่งเสริมความเข้าใจซึ่งกันและกัน และเป็นเหตุให้ต่างประเทศมองว่า เป็นนโยบายแบ่งแยกชาติพันธุ์เพื่อกวาดล้างทำลาย ซึ่งถือเป็นนโยบายที่ร้ายแรงมาก และจะถือสิทธิเข้าแทรก แซงได้ ดังเช่นที่เกิดหลายประเทศเช่น ในโซมาเลีย บอสเนีย รวันดา

อย่างไรก็ดี แม้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะติดนิสัยซีอีโอที่มักแก้ปัญหาโดยเงิน และอำนาจ แต่ก็มีลักษณะที่ดีของซีอีโอคือ ยืดหยุ่นตามสถานการณ์ได้ เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะยอมถอยนโยบายนี้ในที่สุด และควรใช้นโยบายการทำความดี ให้สิ่งที่ดี และเป็นประโยชน์ เพื่อเอาชนะจิตใจชาวบ้านมุสลิม-มลายู

สำหรับชัยชนะของพรรคไทยรักไทยในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ไม่เพียงสะท้อนความนิยมในนโยบายของพรรคและตัวพ.ต.ท.ทักษิณแล้ว แต่ยังบ่งชี้ว่าการเมืองไทยได้ก้าวสู่ยุคใหม่ ซึ่งสังคมจำเป็น
ต้องวิเคราะห์ทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ด้วย

ขณะเดียวกันสังคม วัฒนธรรมไทยก็ผ่านการเปลี่ยนแปลงมามาก จะส่งผลสะเทือน รวมทั้งรับผลสะเทือนจากการเมืองระบบเผด็จการอำนาจของทักษิณ จนอาจถือเป็นจุดเปลี่ยนแปลงสู่ยุคใหม่ของสังคม และวัฒนธรรมเช่นกัน ซึ่งเป็นภารกิจที่รัฐบาล ฝ่ายค้าน และประชาชนทั่วไปจะต้องทำความเข้าใจ

ทั้งนี้นายธีรยุทธมีกำหนดจะแถลงผลงานวิเคราะห์และวิจัยภาพรวมทางสังคม วัฒนธรรม ในวันที่ 27 ก.พ. ศกนี้ เวลา 11.00 น. และจะมีการแถลงภาพรวมทางการเมืองในยุคทักษิณ 2 ในวันที่ 3 มี.ค. เวลา 11.00 น. ที่ ห้อง F 332 ชั้น 3 อาคาร 60 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net