Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-23 ก.พ.2548 แกนนำชาวบ้านแม่เมาะจี้นายอำเภอเร่งดำเนินการอพยพย้ายชาวบ้านออกนอกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ

หลังจากที่ มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2547 เห็นชอบให้มีความช่วยเหลือราษฎรบ้านหัวฝาย บ้านห้วยคิง บ้านห้วยเป็ด และบ้านหัวฝายหล่ายทุ่ง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง จำนวน 669 ครอบครัว ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหามลพิษจากโรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะ โดยให้มีการอพยพไปอยู่พื้นที่ใหม่ที่รัฐจัดหาพื้นที่รองรับ อีกทั้งช่วยดำเนินการขนย้ายและก่อสร้างที่อยู่อาศัยให้นั้น

นางมะลิวัลย์ นาควิโรจน์ เลขานุการเครือข่ายผู้ป่วยสิทธิแม่เมาะ จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ได้เข้าพบกับนายสุพจน์ หอมชื่น นายอำเภอแม่เมาะ เพื่อขอทราบเหตุผลการดำเนินการอพยพย้ายหมู่บ้านล่าช้า ทั้งๆ ที่มีมติ ครม.มานานแล้ว

"นายอำเภอบอกว่า กำลังเร่งดำเนินการสำรวจประเมินแบบแปลนบ้านให้สอดคล้องกับบ้านหลังเดิมก่อน ว่ามีราคาเท่ากันหรือไม่ และจะเร่งทำการย้ายอพยพออกมาโดยเร็ว ซึ่งตนไม่ค่อยเชื่อในสิ่งที่ทางอำเภอหรือจังหวัดรับปาก เพราะปัญหาการอพยพหมู่บ้านออกจากพื้นที่อันตรายนี้ ได้ยืดเยื้อมา 10 ปีแล้ว แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด" นางมะลิวัลย์ กล่าว

เลขานุการเครือข่ายผู้ป่วยสิทธิแม่เมาะยังกล่าวอีกว่า ล่าสุดมีข่าวออกมาว่า รัฐบาลเร่งให้ดำเนินการอพยพย้ายชาวบ้านแม่เมาะออกจากพื้นที่และทำการช่วยเหลือฟื้นฟูโดยด่วน ให้เหมือนกับกรณีการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์คลื่นซึนามิถล่มที่ภาคใต้

"ซึ่งตนเองยังไม่ค่อยมั่นใจกับข่าวดังกล่าว เพราะมีข่าวทำนองนี้มามากแล้ว แต่ก็ไม่มีการปฏิบัติเสียที จึงขอฝากถึงรัฐบาลให้เร่งดำเนินการโดยเร็ว เพราะชาวบ้านแม่เมาะต่างประสบเคราะห์กรรมจากโรงไฟฟ้ามาอย่างหนักหน่วง ไม่ว่าโรคภัยที่เกิดจากสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ฝุ่น เสียง และแรงสั่นสะเทือนจากการระเบิดเหมืองจนทำให้บ้านเรือนแตกร้าว" นางมะลิวัลย์ กล่าว

องอาจ เดชา

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net