Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 22 ก.พ. 48 --นายจักรภพ เพ็ญแข โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติยกเลิกโครงการสร้างอาคารกาญจนาภิเษก สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ คลอง 6จังหวัดปทุมธานี หลังจากโครงการดังกล่าวยืดเยื้อมาเป็นเวลากว่า 9 ปี กระทั่งบริษัทรับเหมาก่อสร้างถูกฟ้องล้มละลาย และจะต้องประชุมเจ้าหน้าวันที่ 25 ก.พ. ที่จะถึง

นายจักรภพกล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬาได้เสนอโครงการฯ ต่อครม. ในวันนี้เพื่อขออนุมัติในหลักการ โดยเสนอเป็น 2 แนวทางคือ ไม่อนุมัติให้ดำเนินการต่อ หรือ อนุมัติให้ดำเนินการต่อ( 3 แนวทางคือ ขยายเวลาให้แก่คู่สัญญา, อนุมัติให้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการก่อสร้างใหม่ หรือ แต่งตั้งกรรมการเพื่อเจรจากับคู่สัญญา)

ที่ประชุมครม. ได้อภิปรายโครงการนี้อย่างกว้างขวาง โดยมีประเด็นสำคัญอยู่ที่สถานที่ก่อสร้างไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ของโครงการที่ต้องการให้เป็นสนามกีฬาในเมือง และภายหลังการก่อสร้างระดับฐานรากของอาคารไปแล้วก็พบปัญหาอีกหลายอย่าง เมื่อครม. พิจารณาแล้วเห็นว่า หากยังคงดำเนินโครงการตามแนวทางเดิมต่อไปก็จะต้องเสียงบประมาณถึง 1,200 ล้านบาท

ทั้งนี้ ครม. ได้มีมติให้ยกเลิกการสร้างอาคารกาญจนาภิเษก สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ คลอง6ปทุมธานี และให้พิจารณาการก่อสร้างในรูปอื่น และหากมีการสร้างเป็นศูนย์กีฬาหรือรูปแบบอื่นใดก็จะต้องมีการเจรจากันใหม่โดยไม่จำเป็นต้องเจรจากับคู่สัญญารายเดิม

สำหรับการเยียวยาคู่สัญญานั้น ได้มอบให้สำนักงานอัยการสูงสุดไปพิจารณายกเลิกสัญญา โดยให้เกิดความเป็นธรรมแก่คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายคือรัฐและเอกชน

อนึ่ง โครงการสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติคลอง 6 เกิดขึ้นในวันที่ 20 ก.พ. 2539 โดย ครม. ยุคนายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกรัฐมนตรี มีมติอนุมัติ มีวงเงินค่าก่อสร้างรวมเงินสำรองเผื่อเหลือเผื่อขาด 869,000,000 บาท ต่อมาวันที่ 17 ก.ย. ปีเดียวกัน ครม. ได้อนุมัติเพิ่มวงเงินเป็น1,685,000,000 บาท

กระทั่งวันที่ 21 ก.ค. 2541 ครม. ได้มีมติอนุมัติให้กรมพลศึกษาขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณสำหรับโครงการดังกล่าว จากปี 2540-2542 เป็นปี 2540-2544 ในวงเงิน 1,685,000,000 บาท

สำหรับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการก่อสร้างนั้น ผู้ประมูลรับเหมาก่อสร้างได้แก่ บริษัทแปซิฟิค แอสโซซิเอท กรุ๊ป จำกัด โดยกำหนดให้ก่อสร้างที่สนามศุภชลาศัย เขตปทุมวัน และได้ตกลงทำสัญญาวันที่ 16 เมษายน 2540 แต่ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเจ้าของพื้นที่ไม่อนุญาต จึงไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ให้บริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างได้ จึงได้ย้ายสถานที่มายังคลองหก ปทุมธานี อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างก็ยังไม่สามารถดำเนินได้เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงแบบของสนามกีฬาใหม่ และในระหว่างนี้ บริษัทแปซิฟิคฯ มีปัญหาทางการเงินถึงขั้นถูกฟ้องล้มละลาย และถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด โดยจะมีการประชุมเจ้าหนี้ครั้งแรกในวันที่ 25 ก.พ. 2548 นี้ โดยระหว่างนี้ บริษัทฯ ไม่สามารถทำนิติกรรมใด ๆ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net