Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้- 14 ก.พ.48 นายอุสมาน นูรุลอาดิล ทนายความคดีนายอิลมีน นูรุลอาดิล ซึ่งถูกอาสาสมัครทหารพรานยิงเสียชีวิตที่ยะลา เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2548 นี้ ตนจะยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดยะลา ให้เร่งรัดคณะกรรมการชี้ขาดอำนาจศาล เร่งพิจารณาว่า คดีที่ตนยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดยะลา

แต่ศาลจังหวัดยะลาไม่ประทับรับฟ้อง โดยให้เหตุผลว่าคดีดังกล่าว ไม่อยู่ในอำนาจของศาลพลเรือน จึงส่งให้ศาลภาค 9 พิจารณา

ต่อมาศาลภาค 9 ได้ส่งคดีนี้ไปยังศาลทหาร แต่ศาลทหารไม่รับพิจารณา อ้างว่าไม่อยู่ในอำนาจของศาลทหาร ศาลจังหวัดยะลาจึงส่งเรื่องให้คณะกรรมการชี้ขาดอำนาจศาล ซึ่งมีประธานศาลฎีกา เป็นประธาน พิจารณาวินิจฉัย โดยส่งไป ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2547 ที่ผ่านมา แต่คณะกรรมการฯ ก็ยังไม่ได้ชี้ขาดลงมา ทั้งที่ระยะเวลาการพิจารณาเกิน 30 วัน ตามที่กฎหมายกำหนดไปแล้ว

สำหรับคดีนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2547 โดยนายอิลมีน นูรุลอาดิล ซึ่งเป็นบุตรชายของนายอุสมาน ได้ถูกทหารพราน 5 นาย จ่อยิงจนถึงแก่ชีวิต ขณะเกิดเหตุวิวาทกับอาจารย์ของวิทยาลัย
เทคนิคยะลา เพราะเข้าใจว่าเป็นผู้ก่อการร้าย โดยนายอุสมานได้ยื่นฟ้องทหารพรานทั้ง 5 นาย ในข้อหาแจ้งความเท็จ ฆ่าโดยเจตนา ทำร้ายร่างกาย หมิ่นประมาท และสร้างหลักฐานเท็จ

สำหรับคดีนี้ แยกออกเป็น 3 สำนวน คือ คดีนายอิลมีน ถูกยิงเสียชีวิต ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของพนักงานอัยการ คดีนายมูฮำมัดรอมลี เจ๊ะเละ น้องชายของนายอุสมาน ถูกอาจารย์วิทยาลัยเทคนิคยะลา ซึ่งเป็นคู่อริไล่ยิง และคดีวิสามัญฆาตกรรมนายอิลมีน สองคดีหลังศาลจังหวัดยะลาประทับรับฟ้องแล้ว โดยศาลนัดไต่สวนคดีวิสามัญฆาตกรรม ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2548 นี้

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net