Skip to main content
sharethis

อาเจะห์-26 ม.ค.48 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศว่าจังหวัดอาเจะห์ซึ่งได้รับผลกระทบจากคลื่นยักษ์สึนามิให้เป็นพื้นที่ที่ปราศจากโรคระบาดแล้ว แต่หลังจากนั้นไม่นาน WHO ได้ออกมาประกาศว่า ประชากรในพื้นที่ดังกล่าวประมาณ 1 ใน 8 คน อาจะต้องประสบภาวะป่วยทางจิต

"เราคาดการณ์ว่าจะมีคนพยายามฆ่าตัวตายมากขึ้น หรืออาจจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นภายในประเทศ และอาจจะส่งผลกระทบต่อประชาชน 500,000 คน" นายเบเนเดทโต้ ซาราเซโน่ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาสุขาพจิตและผู้ถูกทำร้ายทางจิตใจประจำ WHO ระบุ

ทั้งนี้ นายเบเนเดทโต้เห็นว่า "เราคาดว่าผู้ที่ต้องเผชิญกับอาการป่วยทางจิตจะมีเพิ่มมากขึ้น เราคาดว่าประชาชนจะได้รับความเจ็บปวดจากความรู้สึกหดหู่, วิตกกังวล และนอนไม่หลับ"

นายซาราเซโน่ยังอธิบายด้วยว่า ภาวะความยุ่งเหยิงเช่นนี้อาจจะเกิดขึ้น ถ้าหากจังหวัดอาเจะห์ไม่สามารถใช้มาตรการเพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตประจำวันและกลับมาทำงานได้อย่างเร่งด่วน โดยระบุว่า ภาวะจิตใจที่สับสนเป็นภาวะที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและสุขภาพในอาเจะห์ แต่ส่วนใหญ่แล้ว ประชาชนเหล่านี้ควรจะได้รับการแก้ไขด้วยการตอบสนองทางจิตวิทยา คือ การให้กำลังใจสตรี, เด็กๆ, ครอบครัว และประชาคม เพื่อประคับประคองพวกเขาให้สามารถกลับคืนสู่สภาพเดิมได้

นอกจากนี้ นายซาราเซโน่ย้ำว่า WHO ไม่ได้ต่อต้านการจัดตั้งศูนย์เตือนภัยสึนามิ แต่ความพยายามดังกล่าวควรถูกรวมไว้ในระบบฟื้นฟูสุขภาพที่สมบูรณ์แบบ พร้อมแนะนำว่า อินโดนีเซียควรเร่งทำ 2 อย่าง อย่างแรกคือ ฝึกฝนผู้นำประชาคม, สตรี และประชาชนในระดับรากหญ้าของประชาคม และสุดท้ายคือ สร้างความแข็งแกร่งด้านสาธารณสุขในอาเจะห์ เพราะปัจจุบันมีจิตแพทย์อยู่เพียง 5 คนเท่านั้นในพื้นที่แห่งนี้

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net