Skip to main content
sharethis

ประชาไท1 พ.ย.47- นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาไข้หวัดนก กล่าวในการสรุปสถานการณ์โรคไข้หวัดนกหนึ่งเดือนที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ได้ตัดวงจรการเลี้ยงเป็ด-ห่านไล่ทุ่ง ด้วยการทำลายไข่เป็ด ไข่ห่าน ลูกเป็ด ลูกห่าน ที่อยู่ในตู้ฟักไปแล้วจำนวน 3,839,047 ฟอง

นายจาตุรนต์กล่าวอีกว่า จากการสำรวจพบว่ามีเป็ดไล่ทุ่งจำนวน 10-12 ล้านตัว ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 3 เดือนเพื่อดำเนินการจัดเลี้ยงเป็นระบบฟาร์มปิด ส่วนกรณีเป็ดไล่ทุ่งที่ไม่พร้อมจะเข้าสู่ระบบฟาร์มหรือโรงเรือน ภาครัฐจะเป็นผู้รับซื้อเป็ด โดยจะเชิญกระทรวงพาณิชย์และสมาคมที่เกี่ยวข้องมาพิจารณาร่วมกันในเรื่องราคาและรายละเอียดการดำเนินงานต่อไป

"การดำเนินงานแก้ปัญหาไข้หวัดนกหนึ่งเดือนนี้พบว่า จำนวนจุดที่เกิดโรคมีมากกว่าปีที่แล้ว แต่รายงานการตายของสัตว์ลดลง การควบคุมโรคไข้หวัดนกในวงจำกัด แม้ในฤดูหนาวนี้จะมีความเสี่ยงที่ไข้หวัดนกจะระบาดเพิ่มขึ้น แต่ทางราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมโรคอย่างเข้มข้นแล้ว" นายจาตุรนต์กล่าว

ด้านนายยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิปดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า ปัญหาในเรื่องนี้คือต้องควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีก หากควบคุมตรงนี้ไม่ได้ก็ไม่สามารถควบคุมโรคหวัดนกได้ ส่วนไก่พื้นเมืองขณะนี้เป็นตัวแพร่กระจายเชื้อมากที่สุด ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้มีมาตรการขึ้นทะเบียนทั่วประเทศแล้ว

นายยุคลกล่าวอีกว่า ในเรื่องข้อระวังเป็นพิเศษคือควรจัดพื้นที่เลี้ยงไก่ และควรหมั่นล้างมือเมื่อสัมผัสไก่เพื่อป้องกันเชื้อโรค ซึ่งในขณะนี้มีความเป็นไปได้ที่มูลไก่อาจเป็นตัวแพร่เชื้อมาถึงคนได้ แต่ยังไม่มีผลสรุปที่แน่นอนจากการทดลอง เพราะยังไม่สามารถทดลองกับคนได้

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net