Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 1 พ.ย. 2547 -- อเมริกาเชื่อ หวัดนกระบาดในคน เตรียมรับมือด้วยวัคซีนจากบริษัทยา ขณะที่อังกฤษยังคงห้ามขายเนื่องจากพบสารปนเปื้อน

ดร. แคทลีน นิวซิล จาก สคูล ออฟ เมดิซีน มหาวิทยาลัยวอชิงตัน กล่าวในการประชุมร่วมกันของสมาคมจุลชีววิทยาและสมาคมโรคติเชื้อ สหรัฐอเมริกาว่า ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกต้องมีวัคซีน ยา และข้อมูลเกี่ยวกับผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ เพื่อรับมือกับการระบาดของเชื้อไข้หวัดนก

ดร.นิวซิลกล่าวว่า หนทางที่ดีที่สุดในการต่อสู้กับไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่คือการผลิตวัคซีนเพื่อป้องกันโรคดังกล่าวอย่างรวดเร็ว แต่ก็มีเพียงสหรัฐอเมริกาเท่านั้นที่กำลังดำเนินการผลิตวัคซีนดังกล่าว

สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐอเมริกาได้ทำสัญญากับบริษัทอเวนติส พาสเตอร์ อิงค์และบริษัทชิรอน คอร์ป ทำการผลิตวัคซีนจำนวน 2.4 ล้านโดส

ทว่าขณะนี้ ทางการอังกฤษได้สั่งห้ามจำหน่ายวัคซีนของบริษัทดังกล่าว ซึ่งทำการผลิตจากโรงงานในเมืองลิเวอร์พูล เนื่องจากตรวจพบสารปนเปื้อน คำสั่งห้ามดังกล่าวส่งผลให้สหรัฐอเมริกาไม่ได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัด 48 ล้านโดสจากที่คาดไว้ 100 ล้านโดส และส่งผลให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลต้องพยายามหาวัคซีนเพิ่มอีกหลายล้านโดส ซึ่งดร. นิวซิลกล่าวว่าเป็นสถานการณ์เลวร้ายสำหรับหลักประกันการระบาดของไข้หวัด

นอกจากปัญหาเรื่องวัคซีนไม่เพียงพอแล้ว ยาที่สามารถรับมือกับโรคไข้หวัดก็อยู่ในภาวะขาดแคลนด้วย โดยมียาเพียง 4 ชนิด ซึ่งได้แก่ ยา oseltamivir หรือ Tamiflu ของบริษัทโรช, ยา amantadine, rimantadine และ zanamivir ที่จัดจำหน่ายโดยบริษัทแกล็กโซสมิธไคลน์ ภายใต้แบรนด์ Relenza ซึ่งยาดังกล่าวก็มีอยู่ในปริมาณที่ไม่เพียงพอเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นักวิชาการบางส่วนที่เข้าร่วมประชุมเชื่อว่า หากมีการใช้วัคซีน Prevnar pneumococcal ของบริษัท Wyeth ในเด็กชาวสหรัฐกันอย่างกว้างขวาง ก็จะส่งผลในอนาคตทำให้อัตราการติดเชื้อในผู้ใหญ่ลดลง

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net