Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ 14 ต.ค.47 นายเนวิน ชิดชอบ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังร่วมประชุมกับตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งวันนี้ว่า รัฐบาลยืนยันในหลักการแก้ไขปัญหาไข้หวัดนกในส่วนของเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง โดยการปรับระบบการเลี้ยงเข้าสู่มาตรฐานฟาร์มเช่นเดียวกับสัตว์ปีกชนิดอื่น

ทั้งนี้เพื่อให้เกษตรกรมีเวลาปรับตัว โดยสามารถเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งได้อีก 15 เดือน นับจากวันที่ 12 ต.ค.นี้ ก่อนเข้าสู่ระบบมาตรฐานฟาร์ม เนื่องจากเป็นช่วงที่เป็ดโตเต็มที่และเป็นรุ่นใหม่ที่เริ่มเลี้ยงจะเข้าสู่โรงเชือดเมื่ออายุครบ 15 เดือน

นายเนวินกล่าวว่า รัฐกำหนดเงื่อนไขในเบื้องต้น ให้เกษตรกรสามารถเคลื่อนที่ย้ายเป็ดไล่ทุ่งจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งได้ เพื่อให้รอบการหาอาหารของเป็ดคราวละ 45 วัน แต่ทั้งนี้จะต้องผ่านการตรวจโรคจากกรมปศุสัตว์และมีใบกำกับการเคลื่อนย้ายสัตว์เช่นเดียวกับไก่ พร้อมทั้งต้องมีหนังสือยินยอมจากเจ้าของนาที่จะนำเป็ดไล่ทุ่งเข้าไปหากิน และแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบถึงสถานที่ปลายทางที่ที่จะเคลื่อนย้ายไป

นายเนวิน ยังได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นทบทวนราคาค่าชดเชยที่จะจ่ายให้กับโรงฟักไก่ไข่ทั่วประเทศ ซึ่งมีการทำลายไข่ไป 4,000,000 ฟองใหม่ รวมถึงให้กระทรวงพาณิชย์ซึ่งมีความรู้เรื่องราคาไข่เป็ดตามกลไกตลาด เข้าร่วมพิจารณา และเสนอกลับมาโดยเร็วอีกครั้ง

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net