Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-12 ต.ค.47 นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกำกับสูตรการปรับอัตราค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ (เอฟที) กล่าวว่า อนุกรรมการฯ มีมติเห็นชอบให้ปรับค่าเอฟทีขึ้น 5 สตางค์ต่อหน่วย โดยจะเริ่มในงวดเดือนต.ค.47 - ม.ค.48 ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยที่เรียกเก็บจากผู้ใช้ไฟฟ้าอยู่ที่ระดับ 2.69 บาทต่อหน่วย หรือเพิ่มขึ้น 2.22%

ทั้งนี้ ราคาเชื้อเพลิงเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ค่าเอฟทีสูงขึ้น เนื่องจากมีการผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำซึ่งมีต้นทุนถูกที่สุดลดลง เพราะอยู่ช่วงฤดูฝน ไม่สามารถปล่อยน้ำจากเขื่อนเพราะมีปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่อยู่แล้ว

ส่วนแนวทางการลดต้นทุนการผลิตนั้น กฟผ. วางแผนปรับปรุงและเร่งบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เพื่อให้สามารถเดินเครื่องได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินจะเป็นเชื้อเพลิงอีกชนิดหนึ่งที่มีต้นทุนราคาถูก รวมถึงพยายามเร่งจัดหาก๊าซธรรมชาติให้มากขึ้น เพื่อป้อนเข้าสู่ระบบ ลดภาระการต้องนำน้ำมันมาผลิตไฟฟ้าแทน

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net