Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-11 ต.ค.47 ที่หน้าที่ว่าการอ.เมือง จ,ลำพูน ชาวบ้านจาก ต.เหมืองจี้ อ.เมือง จ.ลำพูน กว่า 1,000 คน ร่วมชุมนุมขับไล่ผู้นำท้องถิ่น ที่ปลอมเอกสารแอบอ้างชื่อชาวบ้านในพื้นที่ 2 ตำบล ว่าได้ทำประชาพิจารณ์ เสนอ อบต.เหมืองจี้ ให้พิจารณาอนุญาตให้นายทุนขุดบ่อขยะและนำขยะมาทิ้ง

นายประทาน ปันจี้ สมาชิกอบต.เหมืองจี้ กล่าวว่า ปัญหาการลักลอบขนจากที่อื่นมาทิ้งในพื้นที่ต.เหมืองจี้ นี้ ก็เพราะนายหลี จี้ฟู กำนันตำบลเหมืองจี้ และนายเจริญ จี้ใจ ผู้ใหญ่บ้านเชตวัน ม.2 ต.เหมืองจี้ เจ้าของพื้นที่ ได้ทำเอกสารอันเป็นเท็จ ไปยื่นให้นายชูศักดิ์ แสนปม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเหมืองจี้ ว่าชาวบ้านได้ทำประชาคมยินยอมให้มีการขุดบ่อขยะ และให้นำขยะจากที่อื่นมาทิ้งได้

ในหนังสือที่ยื่นให้ นายอุดม พัวสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ผ่านนายเสริม จิตเจตสุวรรณ นายอำเภอเมือง จ.ลำพูน นั้นได้ระบุว่า การกระทำดังกล่าว ถือว่าบุคคลทั้ง 2 ได้กระทำความผิดวินัยอย่างร้ายแรง เป็นการสมรู้ร่วมคิด รู้เห็นเป็นใจ ปล่อยปละละเลย มีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มีการแอบอ้างชื่อชาวบ้านไปกระทำการเพื่อประโยชน์ส่วนตน โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมา

"เราขอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ดำเนินการตรวจสอบ และให้ชาวบ้านได้ทำประชามติตามข้อเรียกร้องความเป็นธรรมโดยด่วน เพราะชาวบ้านร้องเรียนมาว่า หลังจากที่ได้ชุมนุมคัดค้าน มีการใช้ประกาศเสียงตามสายข่มขู่ชาวบ้านต่างๆ นานา บอกว่าอย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับบ่อขยะ เพราะมีระเบิดซุกซ่อนฝังอยู่บริเวณนั้น ยิ่งทำให้ชาวบ้านรู้สึกหวั่นวิตกกับปัญหาที่ลุกลามมาสู่ตำบลเหมืองจี้ในขณะนี้" นายประทาน กล่าว

นายเสริม จิตเจตสุวรรณ นายอำเภอเมือง จ.ลำพูน ได้ลงมาพูดคุยกับกลุ่มชาวบ้านที่มาชุมนุม และรับหนังสือจากตัวแทนชาวบ้าน พร้อมกล่าวว่า จะนำเรื่องนี้เสนอถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้รับทราบและจะแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการตรวจสอบปัญหาข้อเท็จจริง และจะให้คำตอบอีกภายใน 15 วัน กลุ่มชาวบ้านพอใจ จึงได้สลายการชุมนุม

รายงานแจ้งว่า ทาง น.ส.อาภาภรณ์ พุทธปวน ส.ส.พรรคไทยรักไทย จ.ลำพูน ได้รับปากกับชาวบ้าน จะทำหนังสือเสนอไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อให้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงไปตรวจสอบ

ในขณะที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า บริษัทเอกชนที่สร้างบ่อกำจัดขยะ ได้นำป้ายชื่อนายกรัฐมนตรี และพรรคไทยรักไทย ไปติดหน้าทางเข้าบ้านมุกเดือน สถานที่ที่นำขยะไปเททิ้ง และมีการอ้างกับชาวบ้านว่า รัฐบาลสนับสนุนการสร้างบ่อกำจัดขยะ ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้าน พบว่า น.ส.อาภาภรณ์ ได้บอกว่า ไม่เป็นความจริง เพราะได้คัดค้านอยู่ข้างชาวบ้านมาโดยตลอด

"ขอยืนยันว่า บ่อขยะจะเปิดในเหมืองจี้ไม่ได้เด็ดขาด ตนพร้อมจะขอต่อสู้ร่วมกับชาวบ้านจนถึงที่สุด นอกจากนี้ ยังขอร้องให้ชาวบ้านจัดเวรยามขึ้นมาสับเปลี่ยนเฝ้าดูแล ไม่ให้บริษัทเอกชนลักลอบขนขยะเข้าทิ้งในบ่อกำจัดตลอด 24 ชั่วโมง" น.ส.อาภาภรณ์ กล่าว

ปัญหาขยะ กำลังเป็นปัญหาอันหนักหน่วงในหลายจังหวัดภาคเหนือ โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ ต้องมีการขนย้ายกำจัดขยะถึง 250- 300 ตัน ต่อวัน จึงทำให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ต้องหาทางระบายขนย้าย หาพื้นที่ขุดและฝังกลบในเขตพื้นที่รอบๆ ตัวเมืองเชียงใหม่ และล่าสุดไปโผล่ในพื้นที่ เขต ต.เหมืองจี้ อ.เมือง จ.ลำพูน

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net