Skip to main content
sharethis

รัฐสภา - 7 ต.ค.47 นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัน ประธานกรรมาธิการต่างประเทศ วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีองค์กรสิทธิมนุษยชนสากล 51 องค์กรยื่นจดหมายต่อนายอันโตนิโอ ซิเซติ ตัวแทนจากประเทศอิตาลี ให้ทบทวนการให้ International Forgiveness Award หรือรางวัล "การให้อภัย" ประจำปี 2547 แก่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า เมื่อมีการร้องเรียนนายกรัฐมนตรีก็น่าจะคืนรางวัลนี้กลับไปด้วยตัวเอง เพราะการให้รางวัลขัดแย้งกับความรู้สึกโดยทั่วไปในระดับสากล เนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีมลทินด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนในนโยบายฆ่าตัดตอนคดียาบ้าอยู่

"เมื่อได้รางวัลมาแล้ว เราก็ได้แต่หวังว่าท่านจะปรับทิศทางนโยบายลดการใช้ความรุนแรงลง แต่ก็ไม่เลย เมื่อเร็วๆ นี้ก็พูดอีกว่าจะส่งผู้ค้าไปพบยมบาล โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการยุติธรรม ซึ่งผู้นำไม่ควรจะใช้วาทศิลป์แบบนี้ แสดงว่านายกฯ มีความเชื่อมั่นมากโดยไม่สนใจต่อการวิพากษ์วิจารณ์ใดๆ ผมคงไม่กล้าไปแนะนำอะไรท่านอีกแล้ว คงได้ทำแค่อ้อนวอน" นายไกรศักดิ์กล่าว

ในส่วนของรางวัลนั้น นายไกรศักดิ์กล่าวว่า แม้ในประเทศอิตาลีรางวัลนี้จะเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่สำหรับมอบให้รัฐบุรุษ แต่ก็ไม่ถือว่ายิ่งใหญ่ในระดับสากล

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net