Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 6 ต.ค. 2547 อนุกรรมาธิการหลักประกันทางสังคม วุฒิสภา เตรียมทำพิจารณ์ร่างรายงานนโยบายของรัฐกับการศึกษาถ้วนหน้า ชี้ทุนการศึกษาต้องให้เปล่าไม่ใช่กู้ยืม

นายจอน อึ๊งภากรณ์ ประธานอนุกมธ. หลักประกันทางสังคม วุฒิสภา เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 ต.ค.นี้ ทางอนุกมธฯ จะเปิดพิจารณ์ร่างรายงานนโยบายของรัฐกับการศึกษาถ้วนหน้า โดยเชิญผู้เกี่ยวข้องกับการศึกษาและนักวิชาการมาให้ความเห็นต่อร่างฯ ดังกล่าว เพื่อปรับปรุงแก้ไขและนำเสนอรายงานชิ้นนี้ต่อรัฐสภาต่อไป

เนื้อหาหลักของรายงานดังกล่าวมุ่งไปที่ทุนการศึกษาแบบทั่วถึงและให้เปล่า โดยประมวลขึ้นจากการเชิญบุคลากรในวงการการศึกษาและนักวิชาการมาชี้แจงกับอนุกมธ.ฯ ตั้งแต่เดือนเมษายน ถึงเดือนมิถุนายน

"มีแนวโน้มว่าค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการศึกษาจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจะเป็นการตัดโอกาสผู้ที่มีศักยภาพที่จะเรียนได้แต่ขาดทุนการศึกษา ในขณะที่นโยบายของรัฐเกี่ยวกับกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาก็จะจำกัดเพียงค่าเล่าเรียน ไม่รวมค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกันเช่น ค่าหอพัก ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเป็นไปไม่ได้" ส.ว.กรุงเทพฯ ระบุ

นายจอน อึ๊งภากรณ์กล่าวพร้อมกับเสนอว่าทุนการศึกษาควรเป็นแบบให้เปล่าและมีอัตราการให้ทุนมากหรือน้อยแบบขั้นบันได โดยใช้รายได้ของครอบครัวเป็นฐานในการพิจารณา

พิณผกา งามสม
ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net