Skip to main content
sharethis

สงขลา- 6 ต.ค.47 ชาวประมงและผู้เลี้ยงปลาในกระชังในเขต อ.เมือง อ.จะนะ และ อ.เทพา จ.สงขลา บางส่วนทำเรื่องร้องเรียนต่อคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงซึ่งมีนายสมพร ใช้บางยาง ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเป็นประธาน กรณีการวางท่อก๊าซไทย-มาเลเซีย ทำให้เกิดตะกอนและสัตว์น้ำตาย สร้างผลกระทบต่ออาชีพประมงในพื้นดังกล่าว

ทั้งนี้คณะทำงานชุดดังกล่าวประกอบด้วย หน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเช่นสถาบันวิจัยสุขภาพสัตว์น้ำชายฝั่ง สถาบันวิจัยเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลอ่าวไทยตอนล่างและศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง

รายงานข่าวระบุว่า บริษัทแอร์เซฟ จำกัด ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางโครงการท่องก๊าซธรรมชาติไทย-มาเลเซีย ได้นำข้อมูลผลการตรวจสอบวัดความขุ่นของน้ำ นำเสนอต่อที่ประชุม โดยรายงานดังกล่าวระบุว่า ในช่วงวางท่อระยะห่างจากฝั่ง 1.6-5 กิโลเมตร มีขุ่นตะกอนครอบคลุมระยะทาง 1.4 กิโลเมตรด้านท้ายน้ำ และ 400 เมตรด้านเหนือน้ำ เมื่อพ้นระยะดังกล่าวตะกอนจะมีค่าลดลงใกล้เคียงกับธรรมชาติ

ขณะที่ข้อมูลจากสถาบันวิจัยสุขภาพสัตว์น้ำชายฝั่งระบุว่าสถาบันได้ออกเก็บตัวอย่างปลาในพื้นที่ อ.จะนะ พบว่า ตัวปลามีปลิงใสเกาะบริเวณเหงือกจำนวนมาห รวมทั้งพบเชื้อแบคทีเรียตรงแผลและครีบที่ขาดกร่อน ส่วนการตรวจสอบคุณภาพน้ำพบว่า ยังอยู่ในเกณฑ์ดี

ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net