Skip to main content
sharethis

ฮานอย- 6 ต.ค.47 สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างคำกล่าวของโฆษกประจำกระทรวงต่างประเทศเวียดนามว่า เวียดนามได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่เพื่อรักษาความปลอดภัยในการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชีย-ยุโรป (อาเซม) ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 8-9 ต.ค.นี้

ทั้งนี้ ทางการเวียดนามได้จัดตั้งคณะกรรมการด้านความมั่นคงเพื่อเตรียมความพร้อมด้านมาตรการ, อุปกรณ์ และระบบขนส่ง เพื่อใช้ในการป้องกันและรักษาความปลอดภัยภายในประเทศช่วงการประชุมอาเซม ครั้งที่ 5

โฆษก ยืนยันว่า เวียดนามมีประสบการณ์ในการจัดการประชุมระดับนานาชาติที่ประสบความสำเร็จมาโดยตลอด ดังนั้นในฐานะเจ้าภาพจัดการประชุมจึงขอรับรองความปลอดภัยของการประชุมครั้งนี้

ทั้งนี้คณะกรรมการฯ ได้จัดซ้อมการรักษาความปลอดภัยในรูปแบบต่างๆ ต่อหน้าผู้นำของรัฐบาลเวียดนาม อาทิ นายฟัน วัน ไค นายกรัฐมนตรี เพื่อสร้างความมั่นใจว่าเวียดนามจะสามารถรับมือกับการก่อกวน ไม่ว่าจะเป็นการก่อเหตุไฟไหม้, ระเบิด หรือการก่อการร้าย

ก่อนหน้านี้เวียดนามระงับการออกวีซ่าชั่วคราว สำหรับชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม โดยไม่ได้มีการเชิญชวนจากหน่วยงานหรือบุคคลของเวียดนาม รวมทั้งการสั่งห้ามรถบรรทุก, รถโดยสารขนาดใหญ่ และรถไฟวิ่งในเขตเมือง และอนุญาตให้วันประชุมอาเซมเป็นวันหยุดสำหรับนักเรียนและข้าราชการ เพื่อป้องกันการจราจรติดขัดและการก่อกวนอื่นๆที่อาจเกิดขึ้น

นอกจากนั้นระหว่างการประชุม จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรประมาณ 3,000 รายปฏิบัติหน้าที่ทั้งกลางวันและกลางคืน โดยมีหมอและพยาบาล 100 รายประจำตามจุดต่างๆ 13 แห่ง

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net