Skip to main content
sharethis

ปักกิ่ง-5 ต.ค.47 นสพ.ไชน่า เดลี่รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายเฉง กวงจี รองประธานฝ่ายผลิตไฟฟ้าภาคตะวันออกของจีนว่า จีนได้ออกมาเตือนล่วงหน้าว่า พื้นที่เขตเศรษฐกิจสำคัญๆ ในประเทศอย่าง นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศและเมืองสำคัญอีก 4 เมือง อาทิ เมืองเจอเจียงและฟูเจี้ยนจะได้รับผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้าในช่วงฤดูหนาวที่กำลังเริ่มมาเยือนในขณะนี้

แหล่งข่าวระบุว่า ปัญหาการขาดแคลนพลังงานเกิดขึ้นเนื่องจากกำลังการผลิตไฟฟ้าในประเทศมีไม่เพียงพอ เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นมากขึ้น ยิ่งจะทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ความสามารถในการผลิตพลังงานในปีนี้ของจีนเคยตกสู่ระดับวิกฤติ ถึงขั้นขาดแคลนพลังงานในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาถึง 30,000 เมกกะวัตต์ ซึ่งปัญหาการผลิตไฟฟ้าได้ส่อเค้าครั้งแรกในปี 2543 และสถานการณ์การผลิตไฟฟ้าให้ตอบรับกับความต้องการไฟฟ้าภายในประเทศก็ย่ำแย่ลงตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

โดยในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา โรงไฟฟ้าระดับจังหวัด 24 แห่ง ซึ่งคิดเป็น 2 ใน 3 ของโรงไฟฟ้าทั่วประเทศ ถูกสั่งการให้ควบคุมการผลิตพลังงานอย่างเข้มงวด

โรงผลิตไฟฟ้าหลักๆ หลายแห่งใช้ถ่านหินเพื่อผลิตไฟฟ้าต่ำลง เนื่องจากปัญหาการขนส่งถ่านหิน ในขณะที่ความต้องการไฟฟ้าก็เพิ่มสูงขึ้นจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของจีน และคาดว่าจีนจะต้องใช้พลังงานมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงทศวรรษนี้ เพราะเศรษฐกิจยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net