Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-4 ต.ค.47 นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการแก้ไขสถานการณ์โรคไข้หวัดนก ว่า ได้หารือมาตรการควบคุมไข้หวัดนกอย่างเข้มข้นในช่วง 30 วัน ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ซึ่งต้องดำเนินการอย่างจริงจังในการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชน

ทั้งนี้ได้พิจารณาแผนงบประมาณจากกรมควบคุมโรค และกรมปศุสัตว์ จำนวนประมาณ 2,800-2,900 ล้านบาท เพื่อดำเนินมาตรการควบคุมป้องกันการระบาดโรคไข้หวัดนก และงบประมาณเพื่อดูแลเป็ด-ไก่ให้เข้าสู่ระบบปิดอีกประมาณ 3 พันล้านบาท และงบประมาณอีก 25 ล้านบาท เพื่อรับซื้อไข่เป็ดที่รอฟักจำนวน 5 ล้านฟองมาทำลายเพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดของเชื้อโรคดังกล่าว ซึ่งจะพิจารณาหาข้อสรุปที่ชัดเจนในวันที่ 7 ต.ค.นี้ และนำสู่การพิจารณาของครม.ในวันที่ 12 ต.ค.นี้

ส่วนกรณีการแพร่เชื้อไข้หวัดนกจากสัตว์ปีกไปสู่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอาทิ สุกร สุนัขและแมวนั้น ได้มอบหมายให้ฝ่ายวิชาการไปเร่งหาข้อสรุปภายใน 1-2 วัน พร้อมทั้งจะเชิญผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อโรคดังกล่าวของนกตามธรรมชาติในประเทศไทย

น.พ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผลการตรวจเลือดสุนัข 5 ตัว โดยคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบว่า มี 1 ตัวอย่าง มีสารพันธุกรรมของไข้หวัดนก

อย่างไรก็ดีขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเกิดจาการปะปนกันระหว่างเลือดไก่และเลือดสุนัขที่ทำการตรวจหรือไม่ เนื่องจากเมื่อกลับไปเจาะเลือดสุนัขตัวเดิมเป็นครั้งที่สองกลับไม่พบเชื้อดังกล่าว

เจ้าหน้าที่กำลังหาทางตรวจสอบเชื้อในสุนัข โดยตรวจจากปริมาณของภูมิคุ้มกัน นอกเหนือจากการตรวจเลือด ซึ่งต้องรอ 2-3 สัปดาห์ จึงจะทราบผล โดยหากพบว่า ภูมิต้านของสุนัขเพิ่มขึ้น ก็สามารถสรุปได้ว่าสุนัขตัวดังกล่าวติดเชื้อไข้หวัดนก

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net