Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ 4 ต.ค.47 นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้ให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) เดินสำรวจบ้านและทำรายงานการสำรวจทุกวัน โดยให้สังเกตอาการป่วยเบื้องต้นของผู้ป่วยในพื้นที่ และหากพบให้นำมาขึ้นทะเบียนเป็นผู้ต้องสงสัยทันที โดยไม่ต้องรอให้อาการชัดเจน

ทั้งนี้หากผู้ป่วยได้รับยาต้านไวรัสไข้หวัดนก ได้ทันภายใน 24 ชั่วโมงหลังรับเชื้อ จะสามารถหยุดยั้งเชื้อไม่ให้เข้าไปที่ปอดได้ ซึ่งทำให้มีโอกาสรอดชีวิตมาก

น.พ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในทุกพื้นที่ที่มีไก่ตาย หากพบว่ามีผู้ป่วยเป็นหวัด หรือเจ็บคอให้สงสัยไว้ก่อนว่าอยู่ในข่ายอาจจะเป็นไข้หวัดนก ซึ่งถ้าเฝ้าระวังแล้วเริ่มมีอาการจะกักตัวทันที ถึงแม้จะไม่มีอาการเหนื่อยหอบก็ตาม

โดยเจ้าหน้าที่จะจัดให้ผู้ป่วยอยู่ในห้องแยกที่โรงพยาบาลทุกแห่งจัดเตรียมไว้ ซึ่งผู้ป่วยเฝ้าระวังขณะนี้ ส่วนใหญ่จะอยู่ในภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลางบางส่วน

น.พ.ธวัชกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขและกรมปศุสัตว์ร่วมทำงานเป็นทีมเพื่อสอบสวนโรคร่วมกัน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ไก่ตายผิดปกติ ภายใต้หลักการทุกพื้นที่ต้องสงสัยว่า อาจจะมีเชื้อหลงเหลืออยู่จากการระบาดรอบแรกหรือรอบใหม่แต่ถ้าหากพบมีไก่ตายหรือพบผู้ป่วย ให้ถือว่าพื้นที่นั้นเป็นพื้นที่สงสัยพิเศษไม่ต้องรอให้มีการประกาศ

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net