Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-1 ต.ค.47 ภาคีองค์กรเอกชน เพื่อการอนุรักษ์สัตว์และทรัพยากรธรรมชาติอาเซียน นำโดยมูลนิธิเพื่อนช้าง ออกแถลงการณ์วันนี้ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยหยุดส่งช้างมีชีวิตออกนอกประเทศ โดยเตรียมจะยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีระหว่างการประชุมไซเตส ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ

น.ส.โซไรดา ซาลวาลา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าวว่า มีนักธุรกิจไทยส่งออกช้างไปยังประเทศ ออสเตรเลียและสวนสัตว์นิซีแลนด์ จำนวน 9 เชือก แต่ถูกยับยั้งเอาไว้ นอกจากนั้นยังพบว่า มีนักการเมืองระดับชาติทำตัวเป็นเครือข่ายส่งออกช้างไทยไปยังสวนสัตว์ทั่วโลก โดยอ้างว่า เป็นการเชื่อมไมตรีระหว่างประเทศ

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ปัจจุบันช้างเอเชียกำลังเผชิญภาวะอันตรายจากการล่าและส่งออก โดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการส่งออกช้างที่นำเข้าจากฝั่งพม่าและลาว ซึ่งราคาของลูกช้างที่ถูกล่าตามใบสั่งอยู่ที่ 60,000-70,000 บาท ส่วนช้างอายุมากกว่า 2 ปี มีราคาสูงถึง 200,000 บาท

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net