Skip to main content
sharethis

ภาพประกอบ : ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม

ประชาไท-30 กย. 47 ชาวบ้านพยานคดีทุจริตเลือกตั้งเทศบาลปากน้ำ ร้องกมธ.วุฒิฯ ระบุ กกต.ปากน้ำ ปล่อยคำให้การจนผู้สมัครเอาไปใช้ฟ้องศาลผู้สมัคร แถมถูกข่มขู่ ทำร้ายร่างกาย-เผาบ้าน

นางสมทรง บุญประคอง ได้เข้าร้องเรียนต่อกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา ให้ตรวจสอบการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ประจำจังหวัดสมุทรปรา
การ และคณะกรรมการการเลือกตั้งกลาง(กกต.กลาง)

ทั้งนี้ตนในฐานะหนึ่งในผู้พบเห็นการทุจริตซื้อเสียงเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ ได้ร้องต่อกกต. จังหวัด และเป็นพยานต่อกรณีที่เกิดขึ้น แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนกลางของ กกต. เชิญไปให้ปากคำ ณ โรงแรมแห่งหนึ่ง ซึ่งเมื่อไปถึงกลับถูกเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวและพรรคพวกข่มขู่ให้กลับคำให้การ

"มีอีกหลายคนที่ไปให้คำให้การ แต่เมื่อคนเหล่านั้นกลับถึงบ้าน กลับมีชายฉกรรจ์ขี่มอเตอร์ไซค์เข้ามาประกบ และพาคนเหล่านั้นไปยังสถานีตำรวจให้ลงบันทึกประจำวันและให้กลับคำให้การ ซึ่งในตอนแรกพวกเขากลับถึงที่พักตอนสี่ทุ่ม แต่กว่าจะได้ลงบันทึกประจำวันก็ปาเข้าไปตีสอง ซึ่งก็น่าสงสัยว่าเวลาระหว่างสี่ทุ่มถึงตีสองนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง" นางสมทรงระบุ

นางสมทรงกล่าวว่า ยังมีพยานที่ไม่ยอมกลับคำให้การอยู่ 11 ราย ซึ่งพยานเหล่านั้นก็ถูกนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม และพวกฟ้องในข้อหาแจ้งความเท็จและหมิ่นประมาทเมื่อวันที่ 29 กพ. 2547 โดยในคำฟ้องมีการใช้คำให้การต่อ กกต. เป็นหลักฐานสำคัญ ทั้งๆ ที่ทางกกต. ได้ให้สัญญาว่าข้อมูลที่ให้การทั้งหมดจะถูกปิดเป็นความลับ

ส่วนตัวนางสมทรงเองนั้นถูกบีบให้ออกจากงาน ถูกทำร้ายร่างกายและเผาบ้านด้วย

หลังจากการร้องเรียน คณะกรรมาธิการฯ มีมติให้มีการตรวจสอบคำร้องเรียนดังกล่าว โดยในวันที่ 7 ตค. นี้จะเชิญ นายภูมิทัศน์ กองแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายสืบสวน กกต. กลาง คือ นายสมบูรณ์ สุขสำราญ ประธานกกต. จังหวัดสมุทรปราการ มาชี้แจงในกรณีดังกล่าว นอกจากนั้นทางกมธ.จะเชิญ พล. ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ในฐานะประธาน กกต. กลางเข้าร่วมรับฟังด้วย

ภาณุวัฒน์ อภิวัฒนชัย
ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net