Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-28 ก.ย.47 เวลา 10.30 น. ที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา น.ส. ส.รัตน มณี พลกล้า จากสภาทนายความแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยเครือข่ายคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงแยกก๊าซท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซียและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ประมาณ 50 คน นำนายอาเร็ม อนันทบริพงษ์ อายุ 44 ปี นายวิทวัส มะเด อายุ 44 ปี และนายดลเลาะ หมินโซ๊ะ อายุ 22 ปี ผู้ต้องหาคดีปะทะกับตำรวจที่หน้ามัสยิดตรงข้ามลานหอยเสียบตำบลสะกอม อำเภอจะนะ เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2546 ที่ผ่านมา เข้ามอบตัวกับพ.ต.ท.ณัฐรวิ อุปวงษ์ รองผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอจะนะ ตามหมายจับเลขที่ 1729/2546, 1730/2546 และ 1732/2546 ลงวันที่ 14 พ.ย. 2546

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ถูกตั้ง 7 ข้อหา ประกอบด้วย 1. มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่า จะใช้กำลังทำร้ายร่างกาย หรือจะทำอันตราย ทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง 2.ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการหรือไม่กระทำ หรือจำยอมสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่า จะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ หรือชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเอง หรือผู้อื่น หรือใช้กำลัง หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้น หรือจำยอมต่อสิ่งนั้น โดยร่วมกระทำผิดด้วยกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยมีอาวุธ

3. ข่มเหงหน่วงเหนี่ยว หรือกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย 4. เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้ผู้ที่มั่วสุมเพื่อกระทำผิดตามมาตรา 215 ให้เลิกไปโดยไม่ยอมเลิก 5. ต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงาน หรือผู้ซึ่งต้องช่วยพนักงานตามกฎหมายให้ปฏิบัติตามหน้าที่ ใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญจะใช้กำลังประทุษร้ายโดยมีและใช้อาวุธ

6. ร่วมกันทำร้ายเจ้าพนักงาน ซึ่งทำตามหน้าที่ หรือเพราะเหตุที่จะกระทำตามหน้าที่ 7. พกพาอาวุธปืนไปในหมู่บ้านหรือสถานที่สาธารณะโดยเปิดเผย

ต่อมาได้มีนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ 1 คน คือ นางนงนุข บุญยัง จากคณะพยาบาลศาสตร์ นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช คือ นางชูใจ ช่วยชู และนายอุทัย แกล้วกล้า ใช้ตำแหน่งประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมด

นางสาวส.รัตนมณี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านทั้ง 3 คนยังไม่ทราบว่า ตนถูกออกหมายจับในคดีดังกล่าว มาทราบก็ต่อเมื่อนายวิทวัสขอทำหนังสือเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ที่ซาอุดีอาระเบีย แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถออกหนังสือเดินทางให้ได้ เนื่องจากมีหมายจับในคดีดังกล่าว

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net