Skip to main content
sharethis

"ยิ่งทางสหรัฐเมริกามีนโยบายในภูมิภาคนี้มากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้สถานการณ์การก่อร้ายในภูมิภาคนี้เลวร้ายลงเท่านั้น" นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ กรรมาธิการต่างประเทศ วุฒิสภา ให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีที่นายวิลเลียม โป๊ป ผู้ช่วยผู้ประสานงานหลักด้านการต่อต้านการก่อการร้าย กระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา ระบุว่า แนวโน้มการก่อการร้ายในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะยกระดับจากการก่อการร้ายระดับภายในประเทศ สู่การก่อการร้ายระดับสากล ซึ่งจะส่งผลต่อนโยบายการต่อต้านการก่อการร้ายของสหรัฐในภูมิภาคนี้

นายไกรศักดิ์กล่าวต่อไปว่าภายใต้การนำของสหรัฐอเมริกาปัจจุบันนี้ ถ้าหากสหรัฐประกาศ
นโยบายต่อต้านการก่อการร้ายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อไหร่ การก่อร้ายในภูมิภาคนี้จะเพิ่มมากขึ้นทันที

สำหรับกรณีประเทศออสเตรเลียมีแนวโน้มว่าจะก่อตั้งหน่วยงานต่อต้านการก่อการร้ายขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายหลังจากสถานทูตออสเตรเลียในประเทศอินโดนีเซียนั้น นายไกรศักดิ์ ชุณหวัณ กล่าวว่าไทยควรจะยินดีให้ความร่วมมือในระดับของการให้ข้อมูล แต่ไม่ควรเข้าไปร่วมในการปฏิบัติการ

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net