Skip to main content
sharethis

ขอนแก่น-28 ก.ย.47 นายเจตน์ ธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวภายหลังการประชุมด่วนภายในจังหวัดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกในพื้นที่ ว่า ได้ประกาศให้ อ.ภูผาม่าน เป็นเขตควบคุมการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก และได้ออกคำสั่งทำลายไก่ทั้งอำเภอไปแล้วในวันนี้

ทั้งนี้จังหวัดขอนแก่นออกประกาศหลังจากได้รับคำยืนยันจากห้องแล็ปของกรมปศุสัตว์ว่า ไก่ที่ตายในพื้นที่ อ.ภูผาม่าน และถูกทำลายไปก่อนหน้านี้ตายด้วยไข้หวัดนก

นายเจตน์กล่าวว่าพื้นที่ที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ใหม่ที่ไม่เคยแพร่ระบาดมาก่อน และเล้าไก่ที่มีการแพร่ระบาดเป็นพื้นที่ที่อยู่ในหุบเขา การคมนาคมไม่ค่อยสะดวก ทั้งยังห่างไกลจากบ้านเรือนของประชาชน

ก่อนหน้านี้จังหวัด ได้รับรายงานจากปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่นว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ย.นี้ ที่ อ.ภูผาม่าน ไก่ของเกษตรกร บ.วังกกแก้ว ม.9 ต.วังสะวาบ อ.ภูผาม่าน จำนวน 3 ราย จำนวน 13 ตัว ตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งทางปศุสัตว์อำเภอภูผาม่านได้เข้าไปตรวจสอบตามหลักวิชา พร้อมทั้งสั่งทำลายไก่ที่เหลือทั้งหมดอีก 53 ตัว

น.สพ.นพดล วรธงชัย สัตวแพทย์ 8 สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น ให้ความเห็นว่า การติดเชื้อไข้หวัดนกอาจเกิดจากนกที่บินมากินข้าวเปลือกในบ้านของเกษตรกรที่ไก่ติดเชื้อก็เป็นไป แต่ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง สามารถควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่ได้แล้ว

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net