Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-20 ก.ย.47 ที่โรงแรม.ดิเอ็มเพรส เชียงใหม่ มีการสัมมนาในหัวข้อเรื่อง "พลังงานกับชุมชนเพื่อความมั่นคงของชาติ" ดร.ทรงภพ พลจันทร์ ผอ.สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงพลังงาน กล่าวสถานการณ์พลังงานโลก ซึ่งส่งผลกระทบต่อสถานการณ์พลังงานของไทยว่า มีการวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ว่า อีกประมาณ 10 ปีข้างหน้า ประเทศจีน จะใช้ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น 80 % ของประเทศในเขตยุโรปทั้งหมด ดังนั้น น้ำมันเชื้อเพลิง จึงถือว่าเป็นสินค้าทางการเมือง ซึ่งมีความผันผวนอย่างต่อเนื่อง สถานการณ์พลังงานโลกจึงย่อมส่งผลกระทบต่อไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

สาเหตุสำคัญ นั้นมาจากการปรับเปลี่ยนนโยบายทางเศรษฐกิจของประเทศจีนและอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ใช้พลังงานมากที่สุด นอกจากนั้น ยังมีปัญหาความไม่มั่นคง การก่อการร้ายในหลายๆ ประเทศ จึงส่งผลต่อการใช้พลังงานน้ำมันเชื้อเพลิง จนเกิดปัญหาการเก็งกำไรเกิดขึ้นในหลายๆ ประเทศ

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net