Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-17 ก.ย 47 20.30 น. วานนี้ ขณะที่นายอำนวย โพธิจร อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 25/1 หมู่ 7 บ้านเก่า ต.นาหม่อม อ.นาหม่อม จังหวัดสงขลา พักอยู่ในบ้านกับนางดารุณี ภรรยา ได้ยินเสียงดังเปรี้ยะบริเวณพื้นบ้าน จึงออกไปดูพบว่าพื้นบ้านเกิดรอยแตกเป็นแนวยาวหลายแนว รวมทั้งบริเวณฝาผนังและเสาบ้าน

เมื่อนายอำนวยออกมาตรวจดูบริเวณใกล้เคียงพบว่า เจ้าหน้าที่บริษัท นาแคป เอเชียแปซิฟิก (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้รับเหมาวางท่อก๊าซบนบกจากบริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด (ทีทีเอ็ม) กำลังเจาะพื้นดินเพื่อวางท่อส่งก๊าซลอดถนน ตามแนวเลียบทางหลวงหมายเลข 43 โดยเริ่มเจาะลอดตรง ม.3 บ.แม่เปี๊ยะ ต.นาหม่อม ห่างจากบ้านนายอำนวยไปทางทิศใต้ประมาณ 400 เมตร

หลังจากเกิดเหตุ นายอำนวยได้เข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอนาหม่อม โดยตลอดทั้งวันของวันที่ 17 ก.ย. ได้มีชาวบ้านเดินทางมาดูความเสียหายที่บ้านนายอำนวยไม่ขาดระยะ

นายอำนวย กล่าวว่า เพื่อนบ้านของตนยังได้รับผลกระทบจากสารเบนโทไนต์ ซึ่งเป็นสารหล่อลื่นที่ใช้ในการขุดเจาะ ได้ซึมเข้าบ่อน้ำบริเวณใกล้เคียงถึง 4 บ่อ ทำให้น้ำในบ่อขุ่นข้นไม่สามารถใช้บริโภคและอุปโภคได้

นายเกรียงศักดิ์ ปราศราคี หัวหน้าฝ่ายก่อสร้าง ทีทีเอ็ม กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้บ้านร้าว เนื่องจากพื้นดินอ่อน และแรงสั่นของพื้นดินจากแรงดันของสารเบนโทไนต์ โดยไม่สามารถป้องกันได้ ทั้งนี้ ก่อนดำเนินการได้แจ้งให้ชาวบ้านทราบทุกครั้ง

เมื่อเกิดปัญหาขึ้น จะมีหน่วยบรรเทาปัญหาฉุกเฉินของบริษัทนาแคปฯ เข้าไปแก้ปัญหาทันที โดยจะนำน้ำดื่มไปแจกให้ชาวบ้านที่ประสบปัญหา และซ่อมแซมบ้านเรือนให้กลับสู่สภาพเดิมโดยเร็วที่สุด

สำหรับบริเวณที่เกิดปัญหาครั้งนี้ อยู่ใกล้แนวเจาะลอด ยาว 800 เมตร ขณะนี้ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ต่อมา เวลา 14.00 น. วันที่ 17 ก.ย. มีเจ้าหน้าที่ของบริษัท นาแคปฯ 3 คน มาสำรวจความเสียหาย พร้อมกับแจ้งว่าจะรับผิดชอบทุกอย่าง โดยวันที่ 18 ก.ย. นี้ จะให้วิศวกรมาสำรวจความเสียหายว่า สามารถซ่อมแซมบ้านให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิมได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ก็จะรื้อแล้วสร้างใหม่

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net