Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ศูนย์ข่าวประชาไท โครงการไฟฟ้าพลังน้ำน้ำเทิน 2 ได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในครั้งแรกในทศวรรษ 1970 โดยสำนักงานเลขาธิการลุ่มน้ำโขง (Mekong Secretariat) ผลจากการศึกษาชี้ให้เห็นว่าพื้นที่บริเวณน้ำเทินมีศักยภาพที่จะพัฒนาเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า

ในปี 1991 รัฐบาลภายใต้การสนับสนุนของธนาคารโลก และโครงการพัฒนาสหประชาชาติ (UNDP) ได้ว่าจ้างบริษัท Snowy Mountains Engineering (SMEC) ให้ศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ น้ำเทิน 2

ปี 1994 กลุ่มบริษัทเพื่อการผลิตไฟฟ้าน้ำเทิน 2 (NTEC) เข้ามารับผิดชอบการพัฒนาและออกแบบโครงการ ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ธนาคารโลก รัฐบาลลาว และ Agence Francaise de Devellopement (AfD)

1 มกราคม 2004 โครงการของ NTEC โอนไปสู่ความรับผิดชอบของบริษัทไฟฟ้าน้ำเทิน 2 จำกัด (NTPC) ซึ่งประกอบด้วยผู้ถือหุ้นดังนี้
1. บริษัทไฟฟ้านานาชาติแห่งประเทศฝรั่งเศส (EdFI) 35%
2. รัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว (EDL) 25 %
3. บริษัทผลิตไฟฟ้า (มหาชน) จำกัด (EGCO) 25 % และ
4. บริษัทอิตาเลียนไทยดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) 15%
(ดังภาพประกอบด้านบน)

โครงการน้ำเทิน 2 จะสร้างเขื่อนกั้นน้ำเทินซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขง เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ขนาดกำลังการผลิต 1,070 เมกกะวัตต์ เพื่อส่งให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT) 93 % cและรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว (EDL) 7% โดยคาดหวังว่าโครงการนี้จะสร้างรายได้จำนวน 1.9 พันล้านดอลลาร์ให้กับลาวตลอดระยะเวลาสัมปทานโครงการ 25 ปี ซึ่งจะเป็นแหล่งรายได้ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของรัฐบาลลาวส่งผลต่อการเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) และเป็นส่วนสำคัญของกรอบการพัฒนาประเทศเพื่อบรรเทาปัญหาความยากจน

รายงานโดย : พิณผกา งามสม
ศูนย์ข่าวประชาไท

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net