Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-15 ก.ย.47 นางทิพวรรณ สุวรรณรัตน์ เจ้าหน้าที่นักวิชาการแรงงาน 5 สำนักงานแรงงาน จังหวัดสงขลาเปิดเผย "ประชาไท" ว่า คณะอนุกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำประจำจังหวัดสงขลา ได้เสนอให้ปรับค่าจ้างขั้นต่ำเพิ่มอีก 4 บาท จากอัตราเดิม 135 บาท

"ขณะนี้ทางจังหวัดได้ส่งเรื่องไปให้คณะกรรมการอัตราค่าจ้างกลางพิจารณาแล้วและกำลังรอหนังสือคำสั่งอย่างเป็นทางการเพื่อการดำเนินงานต่อไป" นางทิพวรรณกล่าว

ทั้งนี้ ในวันที่ 15 กันยายน 2547 นี้ องค์กรแรงงาน และสหภาพแรงงานกว่า 60 จังหวัด จะเข้ายื่นหนังสือต่อปลัดกระทรวงแรงงาน เพื่อเรียกร้องให้ปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 200 บาท ทั่วประเทศ และให้ยกเลิกคณะอนุกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำประจำจังหวัด เนื่องจากวิธีการสรรหา ไม่เอื้อให้ตัวแทนผู้ใช้แรงงานได้รับเลือกเข้าไปเป็นคณะอนุกรรมการชุดนี้

ตัวแทนฝ่ายลูกจ้างในคณะอนุกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีการลงทุนด้านอุตสาหกรรมต่างๆ สูงเป็นลำดับต้นๆ ของภาคใต้ทุกชุดที่ผ่านมาประกอบไปด้วย พนักงานระดับผู้บริหารของบริษัทต่างๆ เกือบทั้งสิ้น

ทำให้อนุกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำ จังหวัดสงขลา ได้ตั้งข้อสังเกตจากผู้ใช้แรงงานในจังหวัดสงขลาว่า เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คณะอนุกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำ จังหวัดสงขลา เสนอไม่ขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำมา 2 ปี ติดต่อกัน คือ ในปี 2545 และ 2546 ซึ่งเกือบทุกจังหวัด จะมีปัญหาในลักษณะเดียวกันนี้

ท่องเที่ยวพังงาเดินหน้าต้านแลนบริดจ์

นายอนุพงศ์ สงวนนาม นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพังงา เปิดเผย "ประชาไทออนไลน์" ว่า เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2547 ที่ผ่านมา สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพังงา มีการประชุมพิจารณาผลกระทบต่อการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก จากโครงการเส้นทางยุทธศาสตร์พลังงาน Strategic Energy Land Bridge (SELB) โดยที่ประชุมได้แบ่งคณะทำงานออกเป็น 3 ชุด ประกอบด้วย ชุดติดตามศึกษาหาข้อมูลและข่าวสาร ชุดประชาสัมพันธ์ และชุดอำนวยการ

"การดำเนินงานต่างๆ เราจะเริ่มในจังหวัดพังงาก่อน เนื่องจากเป็นพื้นที่โครงการโดยตรง โดยจะรวบรวมข้อมูลข่าวสารด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ เพราะเรามีข้อมูลอยู่น้อยมาก เมื่อมีข้อมูลจะทำให้เราเห็นภาพชัดเจนขึ้นว่า โครงการจะออกมาในรูปแบบไหน หลังจากนั้น จะมีการประชาสัมพันธ์เพื่อหาแนวร่วม และเปิดเวทีสัมมนา โดยอาจจะเชิญนักวิชาการที่มีความรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมมาเป็นวิทยากรบรรยายเรื่องผลกระทบ และเชิญประชาชนในพื้นที่มาร่วมรับฟัง" นายอนุพงศ์กล่าวและว่า

ในวันที่ 16 กันยายน 2547 คณะทำงานของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รองนายกรัฐมนตรี จะมาดูงานการท่องเที่ยวที่จังหวัดพังงา ทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพังงา จะเข้าพบและหารือเรื่องผลกระทบทางด้านการท่องเที่ยว ที่เกิดจากโครงการ SELB เพื่อขอให้มีการทบทวนและหามาตรการมาป้องกันโดยด่วน

"ประมาณปลายเดือนกันยายนนี้ นายสุวัจน์จะเดินทางมาจังหวัดพังงา สมาคมฯ จะนำสำเนาหนังสือร้องเรียนที่เคยยื่นให้กับนายกรัฐมนตรี ไปยื่นให้กับนายสุวัจน์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลด้านการท่องเที่ยวด้วย" นายอนุพงศ์กล่าว

รายงานโดย : ณขจร จันทวงศ์
ศูนย์ข่าวภาคใต้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net