Skip to main content
sharethis

 

โปรเจกต์ 2475 Graphic Novel เริ่มต้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 โดย สะอาด, พชรกฤษณ์ โตอิ้ม และ สมาคมคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม (SYSI) โปรเจกต์นี้เกิดขึ้นก่อนที่คนไทยจะรู้จักคำว่าล็อคดาวน์ บรรยากาศทางการเมืองของการเคลื่อนไหวทางประชาธิปไตยกำลังคึกคัก เพดานการถกเถียงทางสังคมกำลังขยับสูงขึ้น เรื่องราวของเหตุการณ์ปฏิวัติสยามเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2475 และ ‘คณะราษฎร’ ได้ถูกนำกลับมาพูดถึง ณ ตอนนั้น พวกเราตัดสินใจที่จะถ่ายทอดจิตวิญญาณของ 2475 ออกมาเป็นกราฟิกโนเวล เพื่อให้เรื่องราวที่แสนสำคัญและสร้างแรงบันดาลใจ แต่กลับทำให้ถูกทำให้ลืม ได้กลับมาอยู่ในความทรงจำของผู้คน

2475 Graphic Novel เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีการบันทึกเรื่องราวของการปฏิวัติสยามในรูปแบบกราฟิกโนเวล ทีมงานใช้เวลาสองปี ศึกษาบริบททางประวัติศาสตร์ของสยามยุค 2470s อ่านหนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวในยุคนั้น ค้นรูปจากสิ่งพิมพ์ในอดีต พูดคุยกับนักวิชาการ เพื่อพัฒนาเนื้อเรื่องที่จะฉายภาพความเป็นมนุษย์ของบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ และขยายความรับรู้สภาพบ้านเมืองสยาม ภายใต้ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ผ่านตัวละครที่มีความนึกคิด ความหวาดกลัว ความรัก ความหวัง และความฝันที่ตนมีต่อการสร้างสังคมอุดมคติ

ในวาระครบรอบ 90 ปีการปฏิวัติสยาม ทีมงาน 2475 Graphic Novel จึงเปิดตัวการระดมทุนเพื่อนำเงินที่ได้มาพัฒนาโปรเจกต์ต่อ ผู้ที่ต้องการสนับสนุนสามารถเลือกแพคเกจ ที่ต้องการสนับสนุนได้หลายระดับ โดยเริ่มต้นที่สนับสนุน 350 บาท ได้รับหนังสือ 1 เล่ม สำหรับคนที่ชื่นชอบโปรเจกต์และต้องการสนับสนุนเป็นพิเศษ สามารถเลือกสนับสนุน 10,000 บาท ได้รับหนังสือฉบับพิเศษพร้อมใส่ชื่อผู้สนับสนุนในหนังสือได้เช่นกัน นอกจากนี้โปรเจกต์ยังเปิดช่องทางสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อเพื่อบริจาค และเปิดช่องให้บุคคลากรทางการศึกษาหรือบรรณารักษ์เข้ามาลงทะเบียนเพื่อขอรับหนังสือ เพื่อหวังให้หนังสือถูกเข้าถึงในวงกว้าง ส่วนหนึ่งของรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจากการระดมทุนจะมอบให้กองทุนช่วยเหลืองานเคลื่อนไหวทางประชาธิปไตยและกองทุนส่งเสริมผลงานสร้างสรรค์เช่นโปรเจกต์นี้ในอนาคต


โปรเจกต์จะเริ่มเปิดระดมทุนวันศุกร์ที่ 24 มิ.ย. 2565 ตอน 8.00น. ที่ facebook page: https://www.facebook.com/2475GraphicNovel อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมและกดสั่งสับสนุนได้ที่ website https://2475.webflow.io

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net