Skip to main content
sharethis

ประชาไท เมื่อวันที่ 27 .. 51  ตัวแทนจากบริษัทไทยอินดัสเตรียลแก๊ส ได้เรียกพนักงานไปพบ ทางสหภาพฯ จึงแต่งตั้งตัวแทนเข้าร่วมด้วย โดยตัวแทนของบริษัทไทยอินดัสเตรียลแก๊สแจ้งว่าพนักงานจะต้องเซ็นต์สัญญาจ้างใหม่โอนย้ายไปเป็นคนงานของบริษัทเอสสตรีมคอเปอร์เรชั่น มิฉะนั้นจะถูกเลิกจ้าง คนงานกลุ่มหนึ่งยอมเซ็นต์สัญญาใหม่


 


แต่พนักงานกลุ่มหนึ่งจำนวน 9 คนไม่ยอมเซ็นเพราะเห็นว่าไม่เป็นธรรมต่อเขาเหล่านั้นและเห็นว่าพวกเขาควรจะได้รับการบรรจุเป็นพนักงานของบริษัทไทยอินดัสเตรียลแก๊ส ไม่ใช่ถูกผลักใสไล่ส่งไปเป็นคนงานจ้างเหมา


 


จากนั้นเมื่อวันที่ 1 .. 51 ศูนย์ปฏิบัติการจัดส่งและซ่อมบำรุงของบริษัทไทยอินดัสเตรียลแก๊ส จำกัด (มหาชน) ถนนไอ3 นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด สมาชิกของสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส จำนวน 9 คน ถูกห้ามเข้าในเขตพื้นที่ทำงานโดยได้รับแจ้งว่าถูกเลิกจ้างเพราะเหตุที่ไม่ยอมเปลี่ยนสัญญาจ้าง


 


ทั้งนี้พนักงานงานทั้ง 9 คนได้เข้ามาทำงานตั้งแต่ต้นปี 2549 โดยได้สมัครงานมาเป็นพนักงานของบริษัทไทยอินดัสเตรียลแก๊ส ซึ่งมีนายจ้างหลักอยู่ที่เยอรมันหรือที่รู้จักกันดีในปัจจุบันในนามของลินเด้กรุ๊ป ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นบริษัทข้ามชาติที่ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของโลกในกิจการประเภทแก๊สอุตสาหกรรม


 


แต่เมื่อเดือน ม.. 50 พนักงานที่ผ่านการทดลองงานแล้ว ได้ถูกให้ไปบรรจุงานเป็นคนงานของบริษัทจัดหางานอเดคโก้ โดยถูกข่มขู่ว่าถ้าใครไม่ยอมเซ็นต์สัญญาจ้างเป็นคนงานของอเดคโก้ จะถูกเลิกจ้าง ลูกจ้างทุกคนถูกโอนไปเป็นคนงานของอเดคโก้ด้วยความจำใจ แต่คนงานเหล่านั้นยังคงทำงานอยู่ที่บริษัทไทยอินดัสเตรียลแก๊สเช่นเดิม


 


ทั้งนี้ทางเมื่อวันที่ 1 มี.. สหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 29 โดยมีข้อเรียกร้องดังนี้


 


1. ลูกจ้างและสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊สจะขอเจรจากับผู้มีอำนาจเต็มหรือ MD เท่านั้น


 


2. ขอเรียกร้องให้บริษัทไทยอินดัสเตรียลแก๊สรับลูกจ้างทั้ง 9 คนกลับเข้าทำงาน


 


3. ขอให้บริษัทไทยอินดัสเตรียลแก๊สบรรจุคนงานจ้างเหมาเป็นคนงานประจำ


 


4. ขอให้บริษัทไทยอินดัสเตรียลแก๊สออกประกาศขอโทษในสิ่งที่ผู้จัดการฝ่ายบุคคลใช้วาจาที่ไม่สุภาพกับตัวแทนของสหภาพฯ


 


รวมถึงสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊สได้เตรียมที่จะชุมนุมกันในวันที่ 5 มี.. และร่วมกันกรีดเลือดเพื่อเขียนหนังสือส่งถึงผู้บริหารระดับสูงให้พิจารณาและทบทวนในการเลิกจ้างแรงงานจ้างเหมาช่วง 9 คน แต่ทั้งนี้ทางสหภาพอาจจะไม่มีการเคลื่อนไหวหากทางบริษัทรับข้อเสนอและสถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีต่อทั้งสองฝ่ายก่อนวันที่ 5 มี..

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net