Skip to main content
sharethis


สหภาพแรงงานในแอฟริกาใต้ ประท้วงราคาอาหารแพงขึ้น, พายุนาร์กิสส่งผลกระทบต่อปริมาณข้าวของพม่า, พรรคคอมมิวนิสต์อินเดียสายมาร์กซิสต์ ระดมพลประท้วงใหญ่ กดดันรัฐบาลต่อปัญหาวิกฤตราคาอาหาร


 


นักศึกษาช่วยคุณครูในอัฟกันนิสถานประท้วง ขึ้นค่าแรงสอดคล้องกับราคาอาหารที่เพิ่มขึ้น


10 .. 2008 -  ตำรวจต้องใช้ปืนยิงขู่เพื่อสลายการชุมนุมของนักศึกษากว่า 400 คนที่ร่วมสนับสนุนการประท้วงของครู ที่ประท้วงขอขึ้นค่าแรงสอดคล้องกับราคาอาหารที่เพิ่มขึ้น ในกรุงคาบุล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


 


คุณครูหลายร้อยกว่าคน จากโรงเรียนใหญ่สามแห่งในคาบุล ได้ทำการหยุดงานประท้วงในเดือนนี้ เพื่อต่อรองค่าแรงให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ ปัญหาเงินเฟ้อจากราคาอาหาร "ค่าแรงของฉันคือ 3,000 อัฟกานี (ประมาณ 60 ดอลลาร์) แต่ฉนต้องจ่ายค่าเช่าบ้านถึง 4,000 อัฟกานี มันไม่ยุติธรรมเลย" อักกา (Agha) หนึ่งในคุณครูที่เข้าร่วมประท้วงกล่าว "เราจะไม่สอนหนังสือจนกว่าค่าแรงของเราจะได้เพิ่มขึ้น"


 


ทั้งนี้คุณครูในอัฟกานิสถานนั้นมีเงินเดือนที่ต่ำมาก ประจวบกับปัญหาราคาอาหารที่เพิ่มขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นเดียวกับทั่วโลก ทำให้คุณครูในอัฟกานิสถานต้องลุกขึ้นมาประท้วง


 


สหภาพแรงงานในแอฟริกาใต้ ประท้วงราคาอาหารแพงขึ้น


9 .. 2008 - สหภาพแรงงานองค์การปกครองท้องถิ่นแห่งแอฟริกาใต้ (The SA Municipal Workers" Union: Samwu) ได้ทำการเดินขบวนประท้วง เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของราคาอาหารที่ไม่สอดคล้องกับค่าแรง --- นอกจากการเดินขบวนประท้วงเรื่องราคาอาหารแล้ว เหล่าสมาชิกสหภาพของ Samwu ยังได้ประท้วงลัทธิพวกพ้อง (nepotism) ในองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นของแอฟริกาใต้ ที่ทำให้เกิดการคอรัปชั่น และบริการต่างๆ ขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่นไร้ประสิทธิภาพ


 


นากิสถล่มพม่า คาดราคาข้าวจะยังพุ่งสูงต่อ


8 .. 2008 - ผลจากจากพายุไซโคลนนาร์กิส (Nargis) ทำให้บ้านเรือน ไร่นา แหล่งน้ำสะอาด สาธารณูปโภคพังเสียหาย ส่งผลกระทบโดยตรงกับภาวะวิกฤตอาหารของโลกเพราะแหล่งเพาะปลูกข้าวในบริเวณที่ราบลุ่มแม่น้ำอิระวดีถูกทำลายเสียหายอย่างหนัก


 


ทั้งนี้ก่อนหน้านั้นพม่าได้คาดการณ์ว่าปริมาณการส่งออกข้าวของประเทศในปีนี้จะมีถึง 400,000 ตัน โดยประเทศพม่าถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่รายหนึ่งของโลก --- โดยล่าสุดราคาข้าวในการซื้อขายที่ตลาดล่วงหน้าในชิคาโก (Chicago Board of Trade: CBOT) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 50 เซ็น หรือคิดเป็นราว 2.4% มาอยู่ที่ 21.60 ดอลลาร์ต่อ 100 ปอนด์ เมื่อวันที่ 7 พ.ค. เป็นการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 4 วัน เนื่องจากพายุไซโคลนถล่มประเทศพม่า สร้างความเสียหายพื้นที่เพาะปลูกหนัก


 


พรรคคอมมิวนิสต์อินเดีย นัดระดมพลประท้วงทั่วประเทศ 15 .. สืบเนื่องจากวิกฤตราคาอาหาร


7 .. 2008 - พรรคคอมมิวนิสต์อินเดียสายมาร์กซิสต์ (The Communist Party of India(Marxist): CPI(M)) ได้เรียกร้องให้สมาชิกพรรคออกมาเคลื่อนไหว ประท้วงกดดันรัฐบาลต่อปัญหาภาวะอาหารแพง ในวันที่ 15 .. ที่จะถึงนี้


 


นายประกาศ กะรัต (Prakash Karat) เลขาธิการของ CPI(M) ได้ออกมากล่าวว่าการแก้ปัญหาของรับบาลอินเดียต่อปัญหาวิกฤตอาหารแทบที่จะได้ผลตรงกันข้าม เมล็ดพันธุ์พืชกลับมีราคาที่แพงขึ้น เช่นเดียวกับน้ำมัน การขนส่งและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เหล่านี้ทำให้ค่าครองชีพของคนอินเดียสูงมากขึ้น


 


ไนจีเรียยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าข้าวชั่วคราว


7 .. 2008 - รัฐบาลไนจีเรียจะยกเลิกการจัดเก็บภาษีนำเข้าข้าว จนถึงเดือนตุลาคมนี้ ให้เป็นการจูงใจให้ภาคเอกชนนำเข้าข้าวจำนวนมากกว่าเดิม เพื่อเป็นการต่อสู้กับภาวะวิกฤตอาหารในประเทศ ที่ราคาข้าวในประเทศสูงขึ้น --- ทั้งนี้ไนจีเรียมีประชากรถึง 180 ล้านคนมากที่สุดในประเทศแอฟริกา โดยประชาชนส่วนใหญ่ดำรงชีวิตอยู่ภายใต้เส้นความยากจน ใช้เงินแค่ไม่กิน 2 ดอลลาร์ต่อวันในการดำรงชีพ ซึ่งถือว่าประเทศไนจีเรียเป็นตลาดเสรียากจนที่ใหญ่ที่สุดในโลก


 


โดยภาวะวิกฤตอาหารในทวีปแอฟริกา ได้ทำให้เกิดการจลาจลในประเทศ โซมาเลีย, อียิปต์, แคมารูน และบูร์กินาฟาโซ


 …….


ที่มา:


Afghan students join teachers' wages protest  (AFP via Yahoo! News - 10 May 2008)


Samwu protests food prices in Groblersdal  (SABC News - 9 May 2008)


Rice futures jump on worries over Myanmar supply; Oil jumps  (AP via Yahoo! News - 8 May 2008)


CPI(M) calls for nationwide protest against price rise  (The Hindu - 7 May 2008)


Nigeria lifts tax on rice in bid to head off food crisis (AP via Yahoo! News - 7 May 2008)


 


 






 


ข่าว-บทความ-รายงาน ประชาไท: วิฤตอาหาร


 


 


 


โซมาเลีย ระอุ! ประท้วงวิกฤติราคาอาหารพุ่งสูงอีกประเทศ


ประมวลสถานการณ์ประท้วง ภาวะวิกฤตอาหารประจำสัปดาห์ (27 เม.ย. - 3 พ.ค. 51)


วิกฤตอาหาร โอกาสทองบนความเสี่ยงของ "ชาวนา" จับตาทุนใหญ่เกษตรผูกขาดพันธุ์ข้าว


ข้าวแพง ชาวนาได้ประโยชน์จริงหรือ!


เซเนกัลประท้วง สู้ไม่ไหวราคาอาหารพุ่งสูง


รายงาน: จับตายุทธศาสตร์ความมั่นคงทางอาหารของไทย


สุดทน! ประชาชนฮอนดูรัส- มองโกเลีย ประท้วงค่าครองชีพพุ่งสูง


แรงงานบังคลาเทศหยุดงานประท้วง เนื่องจากราคาอาหารพุ่งสูงขึ้น


"เฮติ" จลาจล หลังราคาอาหารพุ่งสูง


คนงานในบูร์กินา ฟาโซเตรียมนัดหยุดงานทั่วประเทศเดือนหน้า ประท้วงค่าครองชีพพุ่ง


คนรวย คนชั้นกลางอิ่มหมีพีมัน ..แต่คนจนกลับต้องจำใจกินดิน!


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net