Skip to main content
sharethis

"ลมหายใจ" ที่เลือกเองไม่ได้  มองฝุ่นควัน PM2.5 จากชีวิตคนทำงานกลางแจ้งกับการเผชิญฝุ่นควัน PM2.5 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ชวนมองปัญหาฝุ่นควัน PM2.5 ในเชียงใหม่กับคนทำงานกลางแจ้ง

 

23 เม.ย. 2567 ชีวิตคนทำงานกลางแจ้งกับการเผชิญฝุ่นควัน PM2.5 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ชวนมองปัญหาฝุ่นควัน PM2.5 ในเชียงใหม่กับคนทำงานกลางแจ้ง

ปัญหามลพิษทางอากาศในจังหวัดเชียงใหม่เป็นวิกฤตเรื้อรังที่เกิดขึ้นในช่วงมีนาคม-เมษายนของทุกปี ส่วนหนึ่งเกิดจากไฟป่า การเผาในที่โล่ง มลพิษข้ามพรมแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน กิจกรรมทางเศรษฐกิจและบนท้องถนน จากปัญหาฝุ่นที่สะสมมาอย่างยาวนานแก้ไม่หาย ทำให้คนเชียงใหม่ต้องทนอยู่กับฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) เกินค่ามาตรฐานสูงติดอันดับโลกและส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนมากขึ้นเรื่อยๆ จนมียอดผู้ป่วยพุ่งสูง 30,339 ราย และเสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอดไปแล้วหลายราย

มองปัญหาฝุ่นควัน PM2.5 จากคนทำงานกลางแจ้งที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางฝุ่นควัน PM2.5 ตลอดเวลาและไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะชีวิตต้องดำเนินต่อไป แต่สุขภาพก็อดห่วงไม่ได้ ความหวังที่จะพึ่งรัฐบาลจึงเหลือน้อยเต็มที ทำได้แค่หันพึ่งตัวเองไปก่อน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net