Skip to main content
sharethis

ศิลปินภาคเหนือ “จักรพันธ์ ศรีวิชัย” จัด Performance Art เฉพาะกิจเป็น “ข้าวโพดมนุษย์” บริเวณหน้าร้านเซเว่น อีเลฟเว่น จังหวัดเชียงราย โดยนำสีเมจิกมาวาดบนแขนขาและใบหน้าให้เป็นลายคล้ายข้าวโพด แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงโรคน่าเกลียดจากการหายใจเอาหมอกควัน PM2.5 ที่เกิดจากเผาไร่ข้าวโพดเข้าปอดนานเกินไปและมากเกินไปของคนภาคเหนือ ทำให้เกิดผื่นคล้ายข้าวโพดบนผิวหนังมนุษย์

 

8 เม.ย. 2567 เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ที่ผ่านมา จักรพันธ์ ศรีวิชัย ผู้กำกับและศิลปินรุ่นใหม่ในเชียงใหม่จัด Performance Art เฉพาะกิจเป็น “ข้าวโพดมนุษย์” บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น จังหวัดเชียงราย ในงานของ Chiang Rai Film Club “เล่าเรื่องกลางฝุ่น” จักรพันธ์ได้นำสีเมจิกมาวาดบนแขนขาและใบหน้าให้เป็นลายคล้ายข้าวโพด แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงโรคน่าเกลียดจากการหายใจเอาหมอกควัน PM2.5 ที่เกิดจากเผาไร่ข้าวโพดเข้าปอดนานเกินไปและมากเกินไปของคนภาคเหนือ ทำให้เกิดผื่นคล้ายข้าวโพดบนผิวหนังมนุษย์

Performance Art  “ข้าวโพดมนุษย์” Performance Art  “ข้าวโพดมนุษย์” Performance Art  “ข้าวโพดมนุษย์”

การแสดงของจักรพันธ์เป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์ชื่อ "Corn(ner) man" ที่เป็นผลงานของหนึ่งในทีมผู้เข้าร่วมโครงการ “เล่าเรื่องกลางฝุ่น” (Through the Lens of Smog: Visual Storytelling Workshop) จากทั้งหมด 3 ทีม กับ Chiang Rai Film Club  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการการจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale Chiang Rai 2023 

สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และ Chiang Rai Film Club ร่วมกันจัดโครงการ “เล่าเรื่องกลางฝุ่น” (Through the Lens of Smog: Visual Storytelling Workshop) เพื่อจัดการเรียนรู้ด้านการทำภาพยนตร์และการเล่าเรื่อง 4 วันในเชียงราย  ระหว่างวันที่ 4 - 7 เม.ย. 2567 โดยเน้นไปที่เรื่องฝุ่นในภาคเหนือของประเทศไทย ตลอดทั้งกิจกรรม ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้เรียนรู้เทคนิคการเล่าเรื่องด้วยภาพ การเรียบเรียงประเด็น และผลิตสื่อออกมาในรูปแบบภาพยนตร์สั้น โดยไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์การทำภาพยนตร์มาก่อน ภายใต้การดูแล และให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดจากผู้กำกับภาพชาวไทยมืออาชีพ ที่ฝากผลงานไว้ในภาพยนตร์ เช่น กระเบนราหู (Manta Ray), เพื่อน(ไม่)สนิท, เธอกับฉันกับฉัน โดยผลงานจากกิจกรรมเวิร์คชอปจะได้เผยแพร่ให้บุคคลทั่วไปรับชม เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญในการร่วมมือแก้ไขปัญหาปัญหาสิ่งแวดล้อมภายในท้องถิ่น ภายใต้โปรแกรม Open World Cinema กิจกรรมเวิร์คชอปในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมทางการศึกษา (Educational Program)ในโครงการการจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net