Skip to main content
sharethis

ศาลยกคำร้องขอประกันตัว 'ณัฐนนท์' ถูกกล่าวหาบีบแตรขบวนเสด็จ คดีมาตรา 116 ระบุไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ทำให้ณัฐนนท์ ถูกคุมขังมานานกว่า 79 วันแล้ว

 

2 พ.ค. 2567 เว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (2 พ.ค.) ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ นักกิจกรรมอิสระ จำเลยที่ 2 ถูกเบิกตัวมาศาล ส่วนทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน นักกิจกรรมอิสระ จำเลยที่ 1 ศาลใช้วิธีสอบถามผ่านจอภาพ เนื่องจากยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์โดยสองคนยังยืนยันให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา ศาลจึงกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐานต่อไปในวันที่ 16 ก.ย. 2567 เวลา 9.00 น.

หลังจากสอบคำให้การ ทนายความได้ยื่นจอประกันตัว ณัฐนนท์ เป็นครั้งที่ 8 โดยขอวางหลักทรัพย์จำนวน 150,000 บาท โดยอธิบายว่าจำเลยได้ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยได้มีการส่งสำนวนคดีไปให้พนักงานอัยการ เพื่อดำเนินการสั่งฟ้องแล้ว ทำให้คดีอยู่ในชั้นพิจารณาของศาล ซึ่งเป็นเหตุใหม่ที่ทำให้คดีมีความเปลี่ยนแปลงไป

ทั้งจำเลยที่ 2 ได้ถูกคุมขังมาเป็นระยะเวลาหนึ่งตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. 2567 จนถึงการยื่นคำร้องฉบับที่ 8 นี้ รวมกว่า 79 วันแล้ว (ทั้งหมดก่อนหน้านี้เป็นการยื่นขอประกันตัวในชั้นสอบสวน)

นอกจากนี้ ณัฐนนท์ ยังได้ถูกควบคุมตัวมาตลอดตั้งแต่ในชั้นฝากขัง โดยไม่เคยมีพฤติการณ์หลบหนีใดๆ ที่แสดงให้เห็นว่าจำเลยจะหลบหนี และไม่ปรากฏว่าจำเลยจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นแต่อย่างใด 

 

 

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทนายความยื่นประกันตัวณัฐนนท์ ด้วยหลักทรัพย์รวม 70,000 บาท แต่ต่อมา เมื่อเวลา 16.30 น. ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้อง โดยศาลยังคงคำสั่งเดิมระบุว่าเพียงสั้นๆ ว่า "ไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม เกรงว่าจะหลบหนี ยกคำร้อง" ลงชื่อโดย วิพัศวัชร พึ่งชลารักษ์

สำหรับคดีนี้ ณัฐนนท์ และทานตะวัน ถูกคุมขังในคดีที่สืบเนื่องจากการถูกออกหมายจับในคดีมาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากถูกกล่าวหาว่า บีบแตรใส่ขบวนเสด็จของกรมสมเด็จพระเทพฯ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2567 และมีการไลฟ์สดระหว่างที่มีการทะเลาะกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ

หลังจากนั้น ทั้งคู่ถูกออกหมายจับ และถูกควบคุมตัวที่หน้าศาลอาญา รัชดาภิเษก เมื่อ 13 ก.พ. 2567 ก่อนจะถูกฝากขังในชั้นสอบสวนตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. 2567 จนกระทั่งอัยการมีการส่งฟ้องคดีความต่อศาลอาญา ถึงปัจจุบัน (2 พ.ค.) 

ทั้งนี้ ทั้งสองคนถูกควบคุมตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากสุขภาพร่างกายของณัฐนนท์ และทานตะวัน อ่อนแอลงมาก เหตุจากก่อนหน้านี้ทั้งคู่ใช้วิธีการอดอาหารประท้วงกระบวนการยุติธรรม เพื่อเรียกร้อง 3 ข้อ ประกอบด้วย ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ยุติการคุมขังผู้เห็นต่างทางการเมือง และไทยไม่สมควรได้เป็นคณะมนตรีด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net