Skip to main content
sharethis

หลังจากที่ศิลปินและอินฟลูเอนเซอร์ขายเครื่องสำอางในมาเลเซีย อาลีฟ สุกรี นำเสนอทีเซอร์มิวสิควิดีโอรับวันฮารีรายอ ที่ถูกวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมและหมิ่นศาสนา ทางการมาเลเซียก็ทำการยึดโทรศัพท์มือถือและซิมการ์ดของเขาไปส่งให้หน่วยงานสืบสวนว่าผิดกฎหมายของมาเลเซียหรือไม่


ที่มาภาพ: @aniqsyazriel (TikTok)

คณะกรรมาธิการการสื่อสารและมัลติมีเดีย (MCMC) ที่เปรียบเสมือน กสทช. ของมาเลเซีย ได้ทำการยึดโทรศัพท์มือถือและซิมการ์ดของ ดาตุก อาลีฟ สุกรี ศิลปินและอินฟลูเอนเซอร์ขายเครื่องสำอางค์ที่มีชื่อเสียงทางอินเทอร์เน็ต เพื่อสืบสวนข้อกล่าวหาที่ว่า อาลีฟ ทำการอัพโหลดทีเซอร์ มิวสิควิดีโอวัน "ฮารีรายอ" ที่ถูกวิจารณ์ว่ามีลักษณะหมิ่นศาสนา

รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารของมาเลเซีย ฟาห์มี ฟัดซิล กล่าวว่า เขาได้ส่งอุปกรณ์ที่ยึดได้จากอาลีฟให้กับตำรวจหน่วยนิติเวชดิจิทัลเพื่อสืบสวนในเรื่องนี้ และบอกว่าจนถึงวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมายังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องนี้

ก่อนหน้านี้สื่อในมาเลเซียเคยรายงานว่าทาง MCMC จะทำการสืบสวนเรื่องทีเซอร์มิวสิควิดีโอ ฮารีรายอ ของอาลีฟ หลังจากที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสาธารณชน

ฟาห์มี กล่าวว่าตัวเขาเองได้รับชมส่วนหนึ่งของวิดีโอและได้อ่านความคิดเห็นจากชาวเน็ตเรียกร้องให้กระทรวงดำเนินการต่อเรื่องนี้ ซึ่งชาวเน็ตมองว่าเป็นคลิปที่สร้างความไม่สบายใจให้ประชาชน

สื่อภาษามาเลเซีย Kosmo! ระบุว่า การสืบสวนกรณีดังกล่าวนี้ดำเนินการภายใต้ มาตรา 233 ของกฎหมายการสื่อสารและมัลติมีเดียมาเลเซียปี 2541 (กฎหมาย 588) ซึ่งห้ามไม่ให้มีการผลิตและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารใดๆ ก็ตามที่ ล่วงล้ำ หรือลามกอนาจาร ด้วยเจตนาที่จะสร้างความรำคาญหรือกลั่นแกล้งคุกคามผู้อื่น

ทีเซอร์เอ็มวีที่อาลีฟเผยแพร่มีชื่อว่า "เลิฟรายอ" เขาเผยแพร่ผ่านทางอินสตาแกรมของตนเอง โดยมีการนำเสนอในสิ่งที่คนจำนวนมากมองว่าไม่เหมาะสม ซึ่งต่อมาอาลีฟได้ทำการลบวิดีโอและแถลงขอโทษหลังจากถูกวิจารณ์โดยผู้ใช้งานโซเชียลมีเดีย

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมา อาลีฟ ได้แถลงขอโทษผ่านทางบัญชีอินสตาแกรม อ้างว่าวิดีโอ ฮารีรายอ ของเขานั้นมีเจตนาให้เป็นเรื่องตลก คำขอโทษของอาลีฟออกมาหลังจากที่มีกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ต่อตัวเขาที่แชร์วิดีโอดังกล่าว แสดงให้เห็นอาลีฟกับนักเต้นชายรายอื่นๆ สวมใส่ชุดคอสตูมที่ดูแปลกประหลาด อาลีฟ ขอร้องให้สาธารณชนอย่าทำให้ประเด็นนี้บานปลายเป็นเรื่องใหญ่โตเกินกว่าเหตุ

ฮารีรายอ เป็นวันสำคัญของชาวมุสลิมทั่วโลกวันหนึ่ง ถือได้ว่าเป็นวันรื่นเริงประจำปีซึ่งชาวมุสลิมได้เดินทางกลับภูมิลำเนาของตนเอง เพื่อเข้าร่วมประกอบพิธีกรรมทางศาสนาโดยพร้อมเพรียงกัน ได้พบปะสังสรรค์กับเพื่อน ญาติพี่น้องเพื่อขออภัยซึ่งกันและกัน ใน 1 ปี จะมีวันฮารีรายอสองครั้งคือ  อีดิลฟิตรี และ อีดิลอัฏฮา


เรียบเรียงจาก
MCMC Sends Aliff Syukri's Phone To Forensics Over Viral Raya Music Video Teaser, SAYS, 05-04-2024
MCMC seize Aliff Syukri's mobile phone, SIM card over Raya video clip probe, New Straits Times, 04-04-2024
 

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
ฮารีรายอ ความสุขของชาวมุสลิม, สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยรามคำแหง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net