Skip to main content
sharethis

สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ออกแถลงการณ์ฉบับ 2 กรณีมีบทความเขียนเผยแพร่ว่าพบพฤติกรรมชายแท้ในชมรมฟุตบอล จากการตรวจสอบระบุภาพในบทความที่มีการเผยแพร่ไม่ใช่ชมรมฟุตบอลและชมรมภายใต้สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ รวมทั้งไม่พบพฤติกรรมโซตัสในชมรมฟุตบอลแต่อย่างใด

 

11 มี.ค. 2567 เฟซบุ๊กเพจ “สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาฯ” ออกแถลงการณ์สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฉบับที่ 2 เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2567 ชี้แจงสืบเนื่องจากพฤติกรรมของชมรมฟุตบอลภายใต้สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ หลังมีภาพที่อ้างว่าเป็นภาพนิสิตกลุ่มหนึ่งหันหน้าเข้ากำแพงและมีรุ่นพี่ตะคอกสั่ง และมีบทความระบุถึงพฤติกรรมเข้าข่ายคุกคามนิสิตหญิงในชมรมออกมา

แถลงการณ์สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง คำชี้แจงสืบเนื่องจากพฤติกรรมของชมรมฟุตบอลภายใต้สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ ฉบับที่ 2 เนื่องจากในวันที่ 3 มี.ค. 2567 ได้มีการเผยแพร่บทความที่พาดพิงถึงพฤติกรรมของสมาชิก ชมรมฟุตบอลภายใต้สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ พร้อมทั้งกล่าวถึงความบกพร่องต่อการดำเนินงานของสโมสรนิสิตในประเด็นดังกล่าว ทางสโมสรจึงได้มีการออกแลงการณ์ฉบับแรกเพื่อแสดงถึงจุดประสงค์ที่ไม่ได้เพิกเชยต่อเหตุการณ์ดังกล่าว หลังจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมทั้งร่วมพูดคุยกับกิจการนิสิต คณะรัฐศาสตร์ และประธานชมรมฟุตบอลพร้อมทั้งอาจารย์ที่ปรึกษาชมรม จึงได้ข้อสรุป ดังนี้

1. ภาพประกอบในบทความดังกล่าวที่แสดงออกให้เห็นถึงระบบ SOTUS จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ภาพดังกล่าวไม่ใช่ชมรมภายใต้สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ และชมรมฟุตบอล รวมทั้งชมรมทั้งหมดไม่ได้มีพฤติกรรมที่แสดงออกไปในเชิงของ SOTUS แต่อย่างใด

ภาพที่ถูกอ้างถึง

2. ชมรมฟุตบอลจะมีการออกแถลงการณ์ในส่วนของเนื้อหาที่ถูกพาดพิงในบทความดังกล่าว เพื่อให้ความกระจ่างต่อข้อเท็จจริที่ถูกพาดพิง พร้อมทั้งจะได้ออกกฎลงโทษแก่สมาชิกชมรมที่มีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ในกระบวนการนี้จะมีฝ่ายกีฬาของสโมสรนิสิตเข้าตรวจสอบความจริงในทุกประการ

3. สโมสรนิสิตและฝ่ายกิจการนิสิต คณะรัฐศาสตร์ได้ปรับเพิ่มกระบวนการทำงานในเชิงรุกมากขึ้น โดยเริ่มต้นการจัดการกับประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้นและส่งผลกระทบในสังคมจากการเฝ้าระวังพร้อมตรวจสอบโดยเร็วควบคู่ไปพร้อมกับการรับข้อเรียกร้องในพุกข่องทาง

ทั้งนี้ ทางสโมสรนิสิตยืนยันว่ายังคงมั่นในหลักของมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชน มิได้มีเจตนาที่เพิกเฉยต่อการกระทำอันใดที่ขัดต่อหลักการดำเนินงานของสโมสรนิสิตในช่วงเวลาที่ผ่านมา และพร้อมที่จะเพิ่มกระบวนการทำงานที่รัดกุมและรอบคอบมากขึ้นภายใต้ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ คณะ และสังคมโดยรวม เพื่อการไม่ผลิตซ้ำการกระทำดังกล่าวต่อไป

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net