Skip to main content
sharethis

สื่อต่างประเทศเผย รมว.ต่างประเทศจีน มีกำหนดการณ์หารือแบบปิดกับที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ช่วงปลายเดือน ม.ค. 67 ที่กรุงเทพฯ คาดพูดคุยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ตลอดจนประเด็นไต้หวัน และประเด็นภูมิภาคที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน

27 ม.ค. 2567 VOA รายงานว่ารัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจีน หวัง อี้ และที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ เจค ซัลลิเวน มีกำหนดหารือกันที่กรุงเทพฯ ในวันศุกร์และวันเสาร์ โดยไม่เปิดให้นักข่าวรายงานการพบกันครั้งนี้

รอยเตอร์รายงานโดยอ้างโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนว่าเจ้าหน้าที่อาวุโสทั้งสองจากรัฐบาลปักกิ่งและวอชิงตันน่าจะหารือกันเกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ตลอดจนประเด็นไต้หวัน และ “ประเด็นภูมิภาคที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน”

การพบกันครั้งนี้เกิดขึ้น กว่าสองเดือนหลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนประชุมกันนอกรอบที่เวทีเอเปคซึ่งอเมริกาเป็นเจ้าภาพที่นครซานฟรานซิสโก

ในครั้งนั้นไบเดนและสี ต้องการเปิดให้มีการสื่อสารกันมากขึ้น ทั้งคู่ยังเห็นพ้องต้องกันที่จะร่วมมือกันปราบปรามการผลิตสารเสพติดเฟนทานิล อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถประสานความเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องไต้หวัน ซึ่งจีนอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของตน โดยฝ่ายกรุงไทเปไม่เห็นด้วยอย่างแข็งขัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net