Skip to main content
sharethis

คุยกับ 'ธนลภย์ ผลัญชัย (หยก)' เยาวชนผู้ถูกดำเนินคดีอาญามาตรา 112 จากการแสดงออกทางการเมืองเมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2565 ที่ลานเสาชิงช้า โดยมีอานนท์ กลิ่นแก้ว เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ซึ่งขณะเกิดเหตุธนลภย์มีอายุ 14 ปี

"เรื่องพฤติกรรม โอเค มันเป็นส่วนพฤติกรรม แต่ว่าเรื่องคดีการเมือง ไม่ว่าเด็กคนนั้นจะเป็นคนยังไง เขาก็คือเด็กคนหนึ่ง เขาก็คือมนุษย์คนหนึ่ง เขาไม่ควรที่จะประสบหรือเจอกับคดีความที่มันทำให้ชีวิตเขาเสียเวลา เสียหลาย ๆ อย่างไป"

จากการรายงานข้อมูลของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ระบุว่าขณะนี้มีเด็กอย่างน้อย 286 คน ใน 215 คดี ถูกดำเนินคดีอาญาโดยเจ้าหน้าที่รัฐเพราะใช้สิทธิมนุษยชนแสดงออกทางการเมืองโดยสงบ ซึ่งในจำนวนนี้มี 20 คน จาก 23 คดีที่ถูกดำเนินคดีในข้อหา "หมิ่นประมาทกษัตริย์" ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยมีเด็กอย่างน้อย 2 คนถูกคุมขังอยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net