Skip to main content
sharethis

ศิลปินรุ่นใหม่ในเชียงใหม่รวมตัว Performance Art ประเด็นฝุ่น PM2.5 “โปรดมาเที่ยวเมืองฉัน” สาดฝุ่น รับสงกรานต์ หลังรัฐเพิกเฉยไม่ประกาศเขตภัยพิบัติในเชียงใหม่ทั้งจังหวัด อวยพรขอให้นักท่องเที่ยวไม่เป็นมะเร็งปอดกลับไป

 

11 เม.ย. 2567 เวลา 17.00 น. ที่ลานประตูท่าแพ ศิลปินรุ่นใหม่ในเชียงใหม่รวมตัวกระทำ Performance Art แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ในประเด็นฝุ่น PM2.5 “โปรดมาเที่ยวเมืองฉัน” สาดฝุ่น รับสงกรานต์ หลังรัฐบาลเพิกเฉยไม่ประกาศเขตภัยพิบัติในเชียงใหม่ทั้งจังหวัด เพื่อรักษาภาพลักษณ์การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ โดยมองข้ามผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในจังหวัด

ในกิจกรรมมีการวาดลวดลายข้าวโพดตามร่างกายของศิลปินที่ Performance Art เป็น "มนุษย์ข้าวโพด " และมีการร้อยหน้ากากอนามัยเป็นเส้นยาวล้อมรอบบริเวณลานจัดกิจกรรม ศิลปินอีกส่วนหนึ่งใช้คลุมถุงกระสอบปุ๋ยคลุมบริเวณศีรษะ มีศิลปินใส่ชุดไทยสวมหน้ากากป้องกันฝุ่น PM2.5 ถือพานดอกไม้ผสมแป้งและข้าวโพดร่ายรำล้อมรอบบริเวณจัดกิจกรรม พร้อมโปรยดอกไม้ที่มีการผสมแป้ง โดยมีการโยนไปที่ผู้คลุมถุงกระสอบและโดยรอบ รวมถึงป้ายประตูท่าแพ นอกจากนี้ยังมีการใช้ปืนฉีดน้ำที่มีสีเลือดฉีดไปยังผู้ที่คลุมถุงกระสอบปุ๋ย หลังเสร็จสิ้นกิจกรรมศิลปินได้มีการเก็บกวาดบริเวณที่จัดแสดง โดยเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย

 

“ขอบคุณคนที่มาเที่ยว ถึงแม้ว่าตัวคนท้องถิ่นเองก็ทนไม่ไหวแล้วและไม่รู้ว่าต้องทนไปอีกนานแค่ไหน ขอบคุณอีกครั้งที่เข้ามา ขอให้ได้รับประสบการณ์ที่ดีกลับไปไม่ใช่มะเร็ง” หนึ่งในสมาชิกศิลปินกล่าว

 

  

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

 

 

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

 

เชียงใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net