Skip to main content
sharethis

'จุลพันธ์' โต้ 'ศิริกัญญา' หยิบตัวเลข GDP บางส่วนมาอภิปรายงบ'67 หวังจับผิด ชี้เอกสารงบฯ ทั้งเล่มมีหน้าเดียวแสดง Nominal GDP ซึ่งระบุว่าการเติบโต GDP อยู่ที่ 5.4% นอกนั้นแสดง Real GDP ปกติที่ 3.2%

 

วานนี้ (3 ม.ค.) ศิริกัญญา ตันสกุล หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2567 โดยมีช่วงหนึ่งที่ศิริกัญญา ระบุว่า เล่มขาวคาดม่วงบอกอยู่ว่า GDP โต 3.2% ทำไมอยู่ดีๆ งบประมาณฉบับประชาชนถึงโต 5.4%

ศิริกัญญา อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 (ที่มา: TP channel)

สส.พรรคก้าวไกล ระบุต่อว่า ที่เป็นแบบนั้นเนื่องจากเล่มงบประมาณ 'ขาวคาดม่วง' คือการเติบโตของ GDP ที่ไม่ได้รวมผลของเงินเฟ้อ เพราะปกติทุกประเทศทั่วโลก การเจริญเติบโตของ GDP เขาจะใช้ GDP ที่ไม่รวมผลของเงินเฟ้อ แต่รัฐบาลกำลังโชว์ตัวเลขที่รวมผลของเงินเฟ้อ รัฐบาลกำลังจะบรรลุ GDP 5% ตั้งแต่ปีแรก โดยการ "โกงสูตร" ปรับ GDP แบบนั้นเหรอ

"มันไม่เคยมีประเทศไหนทำมาก่อน ไม่งั้นประเทศที่เงินเฟ้อสูงอย่าง ซิมบับเว่ เงินเฟ้อ 220% ตัวเลข GDP ปีต่อปีนี่คือโต 2 เท่า อย่าโกงสูตรเพื่อให้เศรษฐกิจโตได้ตามเป้าหมาย" ศิริกัญญา กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 ม.ค. 2567 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานวันนี้ (4 ม.ค.) จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่  ศิริกัญญา อภิปรายนั้น จุลพันธ์ มองว่ามีการสร้างความสับสนให้กับสังคมในหลายประเด็น โดยเฉพาะกรณีที่ระบุว่าคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ในปี 2566 ในเอกสารงบประมาณ 2 ชุดไม่ตรงกัน และกล่าวหาว่า รัฐบาลโกงตัวเลข GDP ที่เอามาให้ประชาชนดูนั้น ส่วนตัวผิดหวังที่ศิริกัญญา อภิปรายประเด็นนี้ เพราะว่าการประมาณการณ์ GDP มีอยู่ 2 รูปแบบ คือ

1. "ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่เป็นตัวเงิน" หรือ Nominal GDP คือค่า GDP ที่ได้จากการคำนวณมูลค่าของสินค้า หรือการลงทุนแบบตรงไปตรงมา "โดยไม่ได้นำอัตราเงินเฟ้อ เงินฝืด หรือค่าเงิน ณ ขณะนั้นมาคำนวณด้วย" ซึ่งตัวเลข GDP ที่แสดงในเอกสารงบประมาณ ที่ 5.4% เป็นการแสดงตัวเลขการคำนวณรายได้ของสำนักงบประมาณ เป็นการทำงานโดยปกติ หน้าอื่นของงบประมาณแสดงตัวเลขเป็น Real GDP มีเพียงหน้านั้นหน้าเดียวที่โชว์เป็น nominal สาเหตุที่ต้องรวมผลกระทบเงินเฟ้อ เพื่อให้สอดคล้องกับงบประมาณการจัดเก็บรายได้ซึ่งเป็นตัวเลข nominal เช่นเดียวกัน ถ้าจะโกงตัวเลข ทุกหน้าก็ต้องเปลี่ยนเป็น 5.4% แต่ศิริกัญญา กลับหยิบยกหน้านี้ขึ้นมาโดยหวังให้มีประเด็น

ส่วน GDP ที่ 3.2% เป็นการคำนวณ GDP ในแบบที่ 2. "ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง" หรือ Real GDP คือ ค่า GDP ที่ได้จากการนำอัตราเศรษฐกิจต่างๆ เช่น อัตราเงินเฟ้อ เงินฝืด และอัตราค่าเงินมาคิดคำนวณด้วย ซึ่งต้องให้สอดคล้องกับการจัดทำประมาณการจัดเก็บรายได้ และโดยปกติในการรายงาน GDP ของทุกสำนัก จะใช้ตัวเลขนี้ ซึ่งในเอกสารงบประมาณทุกหน้า ก็ใช้ตัวเลขนี้ทั้งเล่ม

"เป็นแค่วาทกรรม คงไม่ได้สร้างความสับสนให้ประชาชน โดยเฉพาะหากเป็นผู้ที่อยู่ในสายการเงิน กลางการคลัง จะเข้าใจอยู่แล้ว เป็นตัวเลขหนึ่งที่นำเสนอในเอกสารงบประมาณเท่านั้น ซึ่งเอกสารทุกหน้าแสดงตัวเลข GDP ที่ 3.2% เวลาเปรียบเทียบกับงบประมาณ คือการจัดเก็บจริง จึงเอาตัวเลขที่เป็น Nominal GDP มาแสดงให้เห็น ซึ่งตรงนี้มันเป็นหลักการที่ทำมาโดยตลอด" จุลพันธ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net