Skip to main content
sharethis

“พี่เชื่อมั่นมากว่าคดีครอบครองระเบิดหรือประทัดเพลิงเนี่ย มันคงไม่ได้มีแค่ม็อบดินแดงหรอก มันต้องมีโจ๋ในจังหวัดไหนสักแห่งที่ได้ประกันตัว”

หลังกระแสชุมนุมของกลุ่ม "ราษฎร" นับตั้งแต่ปี 2563 กำเนิดขึ้น ประชาชนจำนวนมากถูกตั้งข้อหาอันเป็นผลจากการชุมนุมหรือการแสดงออกในรูปแบบต่าง ๆ

การแสดงออกเพื่อเรียกร้องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ จนถูกดำเนินคดี ม.112 อาจเป็นกรณีที่ชัดเจนว่าเป็นคดีการเมือง แต่นอกจากนี้ก็มีผู้ชุมนุมจำนวนมากที่ถูกจับกุมและยังคงไม่ได้รับการประกันตัวจากข้อหาอันเป็นที่ถกเถียงถึงขอบเขตการแสดงออก ซึ่งผู้คนอาจไม่มั่นใจนัก หรือไม่อยากนับรวมว่าเป็นคดีการเมือง เช่น คดีครอบครองวัตถุระเบิด เผารถตำรวจ ฯลฯ โดยแทบทั้งหมดเป็นกรณีที่เกิดขึ้นกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกเรียกรวม ๆ ว่า "ทะลุแก๊ส" หรือ "ม็อบดินแดง"

อะไรคือที่มาที่ไปของปรากฏการณ์ดังกล่าว
คดีเหล่านี้นับว่าเป็นคดีการเมืองหรือไม่
ผู้ต้องหาในคดีสมควรได้รับสิทธิประกันตัวเหมือนคดีอื่นไหม

ประชาไทชวนรับชมสารคดี “Ain’t This Deserve Bail Rights?: อย่างนี้ไม่ควรได้ประกันตัว(หรือ?)”

“ถ้าคดีของผมมันไม่เกี่ยวกับการเมือง ทำไมผมถึงไม่ได้ประกันตัวล่ะ ถ้าคิดว่าเป็นคดีอาญาธรรมดา ทำไมไม่ยอมให้ประกันตัวง่าย ๆ”

#ทะลุแก๊ส #ม็อบดินแดง #สิทธิประกันตัว #ปล่อยเพื่อนเรา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net