Skip to main content
sharethis

สส.ปีกแรงงาน ก้าวไกล รับมอบหนังสือร้องเรียนจากกลุ่มแรงงานคนไทยที่ไปทำงานเก็บเบอร์รีที่ประเทศฟินแลนด์ และสวีเดน หลังเผชิญปัญหาได้รับค่าตอบแทน-เซ็นสัญญาจ้างไม่เป็นธรรม เตรียมประชุมกับสภาฟินแลนด์ ผลักดันรูปแบบการจ้างงานที่เป็นธรรม

 

12 ก.ย. 2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานวันนี้ (12 ก.ย.)  วันที่ 12 กันยายน 2566 พรรคก้าวไกล นำโดย เซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ สุเทพ อู่อ้น สส.บัญชีรายชื่อ ร่วมรับหนังสือร้องเรียนของแรงงานกลุ่ม "เบอร์รี่เลือด" (Blood Berries) ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของแรงงานคนเก็บเบอร์รี่ชาวไทย ที่ประสบปัญหาจากการจ้างงานที่ไม่ธรรม หลังเดินทางไปทำงานที่ประเทศฟินแลนด์ และสวีเดน ได้รับค่าตอบแทนเพียง 5,890 บาท ต่อการเก็บเบอร์รี่ป่า 8 ตัน มีการเซ็นสัญญาจ้างที่ไม่เป็นธรรม เข้าข่ายการค้ามนุษย์

บรรยากาศการยื่นหนังสือ

สุเทพ ในฐานะอดีตประธานกรรมาธิการแรงงาน กล่าวว่า กระบวนการจัดตั้งกรรมาธิการในสมัยสภานี้ยังไม่แล้วเสร็จ ตนในฐานะอดีตประธานกรรมาธิการแรงงานต้องการผลักดันปัญหาที่ค้างคา จึงร่วมรับหนังสือจากพี่น้องแรงงานคนเก็บเบอร์รี่ในวันนี้ จากนั้นช่วงค่ำ ผู้แทนราษฎรฟินแลนด์ได้เชิญให้เข้าร่วมประชุมพูดคุยและหาทางออก ตนจึงขอยืนยันว่าจะไม่หยุดแก้ไขปัญหานี้ และสิ่งสำคัญคือการเดินหน้าแก้ไขสัญญาการจ้างงานแรงงานคนเก็บเบอร์รี่ให้เกิดความเป็นธรรม

โดยในการประชุมร่วมกับทางรัฐสภาฟินแลนด์ ประเด็นที่จะแลกเปลี่ยนคือ ข้อเรียกร้องของพี่น้องแรงงาน โดยเฉพาะเรื่องสัญญาการทำงานของทั้ง 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย ฟินแลนด์ และสวีเดน ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ต้องทำให้แล้วเสร็จ เพราะแม้กฎหมายของสวีเดน มีการบังคับใช้ที่ดีกว่า แต่การบังคับใช้กฎหมายและสัญญาในประเทศไทยยังตามหลังอีก 2 ประเทศอยู่ จึงต้องร่วมผลักดันให้ดีขึ้นไปด้วยกัน ซึ่งเรื่องนี้ เครือข่ายผู้ใช้แรงงานพรรคก้าวไกลมองว่ารอไม่ได้ ต้องเดินหน้าแก้ไขทันที

ด้านเซีย ในฐานะประธานเครือข่ายผู้ใช้แรงงานของพรรคก้าวไกล กล่าวว่า สิ่งที่จะผลักดันให้เกิดขึ้น คือให้ฟินแลนด์มีมาตรการเบื้องต้นในการช่วยเหลือแรงงานคนเก็บเบอร์รี่ชาวไทย โดยตนคิดว่าต้องมีการพูดคุยกัน ต่อจากนั้น จะมีการพูดคุยกับรัฐมนตรีแรงงานคนใหม่เพื่อหาแนวทางบรรเทาความเดือดของพี่น้องประชาชน

ในการประชุมร่วมรัฐสภาฟินแลนด์ วันนี้ (12 ก.ย.) จะมีการเสวนาในประเด็น ‘การนำกรอบสิทธิมนุษยชนและกฎหมายแรงงานฟินแลนด์มาบังคับใช้เพื่อคุ้มครองคนงานเก็บเบอร์รี่ชาวไทย’ อีกทั้งยังมีการพูดคุยถึงความรับผิดชอบของฟินแลนด์และสวีเดน เกี่ยวกับการออกวีซ่า การคุ้มครองแรงงาน และการสอบสวนขบวนการค้ามนุษย์ เพื่อป้องกันและยับยั้งมิให้เกิดปัญหานี้ในอนาคต

(กลาง) สุเทพ อู่อ้น (ที่มา: สหภาพคนทำงาน)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net