Skip to main content
sharethis

อดีตคนงานบอดี้แฟชั่น ลงบันทึกประจำวันที่ สภ.บางพลี กรณีนายจ้างค้างค่าจ้าง ค่าชดเชยเลิกจ้าง และอื่นๆ ผู้เสียหาย 932 ราย ราว 209 ล้าน แม้ศาลเคยสั่งชดใช้เมื่อปี'64 แต่ผ่านมา 2 ปี ยังไร้ความคืบหน้า

 

16 ก.พ. 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานวันนี้ (16 ก.พ.) ว่า อำภาพร โพธิพรม อดีตคนงานบอดี้แฟชั่น เดินทางมาลงบันทึกประจำวันที่ สภ.บางพลี ให้เจ้าหน้าที่เร่งรัดนายจ้างจ่ายค่าชดเชยเลิกจ้างให้กับอดีตคนทำงานบอดี้แฟชั่น หลังศาลมีคำสั่งตัดสินให้นายจ้างจ่ายชดเชย ตั้งแต่เมื่อปี 2564 แต่ปัจจุบัน ยังไม่ได้ค่าชดเชยจากนายจ้าง

อำภาพร ระบุว่า เบื้องต้น ยังไม่ทราบว่าขั้นตอนต่อไป เจ้าหน้าที่จะทำอย่างไร แต่วันนี้แค่มาลงบันทึกประจำวัน

"อยากให้รัฐบาล หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง หรือหน่วยงานใด ช่วยพวกเราด้วย เพราะว่าพวกเราอายุเยอะมาก ไปสมัครงานที่ไหนก็ไม่มีใครเขารับ อายุ 60 กว่าปีแล้ว ไม่มีงานทำ และรายได้ก็ไม่มี ณ ตอนนี้ ได้เงิน 600 บาทต่อเดือน เป็นเงินช่วยเหลือจากเงินชราภาพ และยังไม่ได้เงินเลิกจ้างจากบริษัท ศาลตัดสินตั้งแต่ปี 2564 แต่เรายังไม่ได้เงินชดเชยเลย อยากให้เร่งรัดนายจ้างมาจ่ายชดเชยให้เราด้วย" อดีตคนงานบอดี้แฟชั่น กล่าว

ทั้งนี้ โรงงานของบริษัทบอดี้แฟชั่น เป็นโรงงานที่ผลิตชุดชั้นในให้กับแบรนด์ชั้นนำมากมาย เช่น Victoria’s Secret Triumph และ Huber กรณีนี้มีอดีตพนักงานบอดี้แฟชั่น สาขาบางพลี จ.สมุทรปราการ และนครสวรรค์ เป็นผู้เสียหายรวม 932 ราย ถูกค้างค่าจ้าง เงินชดเชยเลิกจ้าง ดอกเบี้ย โบนัส และอื่นๆ รวมระยะเวลา 4 ปี (ตั้งแต่บริษัททยอยเลิกจ้างตั้งแต่ปี 2562) โดยคิดเป็นเงิน 209 ล้านบาท พนักงานที่ผู้สื่อข่าวเคยสัมภาษณ์ถูกค้างค่าจ้างและเงินชดเชยสูงถึง 1 แสนบาท ขณะที่กองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง จ่ายเงินค่าชดเชยให้ 43 ล้านบาท

เมื่อ 22 ธ.ค. 2566 กลุ่มอดีตคนงานบอดี้แฟชั่น, เอเอ็มซี สปินนิ่ง, และแอลฟ่าสปินนิ่ง เคยเดินขบวนมาขอให้กระทรวงแรงงานช่วยเหลือแล้ว โดยให้เพิ่มเพดานเงินชดเชยจากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง เดิม 70 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มเป็น 100 เปอร์เซ็นต์ และขอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณกลางช่วยลูกจ้างที่ถูกลอยแพ แต่ไม่ปรากฏว่ารัฐบาลช่วยเหลือลูกจ้างเพิ่มเติมแต่อย่างใด จึงเป็นเหตุให้ทางอดีตพนักงานโรงงานบอดี้แฟชั่น เดินทางมายื่นหนังสือต่อ ประธานกรรมาธิการการแรงงานตามที่รายงานข้างต้น 

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 4 ก.พ. 2567 อดีตคนงานบอดี้แฟชั่น สาขานครสวรรค์ และสมุทรปราการ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อ กรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร ให้มีการเร่งรัดใช้กฎหมายแรงงาน ช่วยทวงเงินค่าชดเชย โบนัส ดอกเบี้ย เงินค่าจ้างให้คนงาน และอื่นๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net