Skip to main content
sharethis

'พุธิตา' ส.ส. เชียงใหม่ เขต 4 ก้าวไกล ยื่นกระทู้ถาม 'ประยุทธ์' ปมปิดลานเนินนุ่มเชียงใหม่ไม่แจ้งล่วงหน้า เมื่อ 23 ก.ค. 66 กระทบลงพื้นที่-ประชาชนสูญเสียรายได้ค้าขาย ขอให้ตอบในราชกิจจานุเบกษาโดยละเอียด

 

3 ส.ค. 2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานวันนี้ (3 ส.ค.) ที่รัฐสภา พุธิตา ชัยอนันต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เชียงใหม่ เขต 4 พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีการปิดลานเนินนุ่ม จ.เชียงใหม่ และปิดกั้นการใช้พื้นที่เพื่อพบปะประชาชน โดยระบุว่าเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา ตนได้นัดหมายประชาชน ณ บริเวณลานเนินนุ่ม ซึ่งเป็นพื้นที่ในความรับผิดชอบของกองการสัตว์และเกษตรกรรมที่ 3 กองพันสัตว์ต่าง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ทว่าเมื่อถึงเวลานัดหมาย มีเจ้าหน้าที่ทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบปิดกั้นทางเข้า-ออกบริเวณลานเนินนุ่ม สั่งปิดร้านค้า ไล่ประชาชนที่เข้ามาใช้พื้นที่แห่งนี้ในการพักผ่อนหย่อนใจ และมีคำสั่งปิดกั้นไม่ให้ร้านค้าต่างๆ เปิดบริการขายสินค้าแก่ประชาชนที่เข้ามาใช้พื้นที่ ทั้งยังมีการตั้งด่านบริเวณใกล้เคียง ตรงทางเข้าลานเนินนุ่มถึงห้วยตึงเฒ่า

พุธิตา กล่าวต่อว่า ตนได้เข้าไปสอบถามเหตุผลของการปิดกั้นสถานที่ในขณะนั้น ทางเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบกลับมีท่าทีบ่ายเบี่ยงและเดินหนี จนในท้ายที่สุด เจ้าหน้าที่ให้เหตุผลไม่สอดคล้องกัน คนหนึ่งอ้างว่าเป็นประเด็นทางการเมือง มีความกังวลว่าการนัดหมายพบปะประชาชนจะเกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมทางการเมือง ส่วนอีกคนอ้างว่าเป็นการปิดปรับปรุงพื้นที่ เนื่องจากมีน้ำท่วมขัง จึงกังวลว่าอาจก่อให้เกิดโรคติดต่อกับประชาชน

ปัจจุบัน ประเทศไทยผ่านการเลือกตั้งมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว ตนได้ลงพื้นที่พบปะประชาชนเรื่อยมา ซึ่งเป็นหน้าที่ตามปกติของ ส.ส.เขต ตนมีความเป็นห่วงและเดือดร้อนแทนพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการร้านค้าที่ถูกสั่งปิดร้าน จึงขอยื่นกระทู้ถามต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอให้ตอบในราชกิจจานุเบกษา ดังต่อไปนี้

1.เหตุใดจึงมีคำสั่งปิดสถานที่โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า คำสั่งปิดและการตั้งด่านบนถนนบริเวณทางเข้า-ออกพื้นที่ดังกล่าว มีเจตนาเพื่อขัดขวางการปฏิบัติงานของผู้แทนราษฏรซึ่งมิใช่เป็นการจัดกิจกรรมทางการเมืองหรือไม่ และระเบียบการใช้พื้นที่ดังกล่าวนั้นเป็นอย่างไร ผู้แทนราษฏรสามารถใช้สถานที่ที่เปิดเป็นสาธารณะนี้เพื่อพบปะประชาชนได้หรือไม่ และ 2.ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการสูญเสียรายได้ของผู้ประกอบการร้านค้า จะรับผิดชอบอย่างไร ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจะสามารถติดต่อขอรับการเยียวยาได้อย่างไร ขอให้ตอบคำถามเหล่านี้โดยละเอียด เพื่อประชาชนจะได้นำไปเรียกร้องค่าเสียหายต่อไป

ทั้งนี้ ผลจากการปิดพื้นที่ลานเนินนุ่มเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา พุธิตา จึงทำกิจกรรมบริเวณข้างทางแทน เพื่อสอบถามปัญหาของประชาชนในพื้นที่ และวันที่ 24 ก.ค. 2566 พุธิตา เปลี่ยนสถานที่ลงพื้นที่พบปะประชาชน จากลานเนินนุ่มเชียงใหม่ เป็นพื้นที่วังซ้าย มหาวิทยาลัยแม่โจ้


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net