Skip to main content
sharethis

กลุ่มศรีสุริโยทัย ซึ่งเป็นกลุ่มปกป้องสถาบันฯ กำลังเปิดรับสมัคร ‘อาสาพิทักษ์ชาติ’ ตั้งเป้า 10,000 คน เพื่อฝึกกำลังพลสำรอง เผยได้แรงบันดาลใจจากกองเสือป่า สมัยรัชกาลที่ 6 โดยก่อนหน้านี้ กวิน ชาตะวนิช ประธานกลุ่มฯ ออกมาประกาศจุดยืนปกป้อง ม.112 แต่จะไม่ใช้นำไปฟ้องแกล้งผู้เห็นต่างทางการเมือง 

30 มิ.ย. 66 กลุ่มศรีสุริโยทัย ซึ่งเป็นกลุ่มปกป้องสถาบันฯ กำลังเปิดรับสมัคร ‘อาสาพิทักษ์ชาติ’ ตั้งเป้า 10,000 คน เพื่อทำภารกิจปกป้องสถาบันหลักของชาติและทำความดีเทิดพระเกียรติ ประกาศจุดยืนไม่ขวางตั้งรัฐบาล แต่จะไม่ยอมถ้าแตะ ม.112 อย่างไรก็ตามกลุ่มฯ ยืนยันไม่นำกฎหมายไปใช้ฟ้องแกล้งผู้เห็นต่างทางการเมือง 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (25 มิ.ย.) กวิน ชาตะวนิช อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยภักดี เขตทวีวัฒนา-ตลิ่งชัน ประธานเครือข่ายปกป้องสถาบันฯ พรรคไทยภักดี ในฐานะประธานกลุ่มชุดปฏิบัติการศรีสุริโยทัยปกป้องสถาบัน (SSTprotect) เผยแพร่คลิปวิดีโอตนเองอ่านแถลงการณ์ประกาศจุดยืนระบุ การชุมนุมของคนรุ่นใหม่ในม็อบราษฎร 63 และเหตุการณ์ขวางขบวนเสด็จ ทำให้เกิดการก่อตั้งกลุ่มศรีสุริโยทัยขึ้นมา

ภาพแคปจากคลิปอ่านแถลงการณ์ประกาศจุดยืนกลุ่มศรีสุริโยทัย

ที่มาเฟซบุ๊ก กวิน ชาตะวนิช

“ข้าพเจ้าได้เล็งเห็นแล้วว่า ถ้าไม่ทำอะไรสักอย่างหนึ่งบ้านเมืองจะต้องวุ่นวาย และถึงคราวที่จะต้องกลียุคเป็นแน่แท้ และจะไม่มีผู้ใดเลยที่จะมาหยุดยับยั้งและห้ามปรามกลุ่มคนเหล่านั้นจึงได้มีการจัดตั้งกลุ่มนี้ขึ้นมา โดยได้อัญเชิญพระนามของสมเด็จพระศรีสุริโยทัยซึ่งเป็นผู้ที่มีความเสียสละเลือดเนื้อเพื่อปกป้องชาติบ้านเมืองในครั้งอดีตสมัยกรุงศรีอยุธยา” ส่วนหนึ่งของแถลงการณ์

กวินกล่าวด้วยว่า ได้รวบรวมประชาชน 258 คนจากหลายสาขาอาชีพ อาทิ ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ แพทย์ พยาบาล และตั้งกลุ่มขึ้นเมื่อวันที่ 16 พ.ค. 64 

“เหตุผลเพื่อเตรียมความพร้อม และทำการฝึกเพื่อเป็นกำลังพลสำรองของประเทศชาติ เฉกเช่นกองเสือป่าหรือทหารอาสาในสมัยล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 6 พระมหาธีรราชเจ้า ได้ทรงพระราชทานก่อตั้งไว้ เมื่อครั้งวิกฤตบ้านเมืองสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1”

ทางกลุ่มจะไม่ขัดขวางการตั้งรัฐบาล พร้อมให้พรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้งเข้ามาได้ทำงาน แต่จะไม่ยอมเด็ดขาดถ้าพรรคใดแตะรัฐธรรมนูญมาตรา 1 ที่ระบุว่า “ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้” รวมถึงการแก้ไข ม.112

อย่างไรก็ตาม แม้กลุ่มฯ จะมีจุดยืนปกป้อง ม.112 แต่ ประธานกลุ่มศรีสุโยทัย ยืนยันว่าจะไม่ใช่กฎหมาย ม.112 มาฟ้องกลั่นแกล้งผู้เห็นต่างทางการเมือง

 

ที่มาเฟซบุ๊ก กวิน ชาตะวนิช

หลังจากที่คลิปของประธานกลุ่มศรีสุริโยทัยเผยแพร่ออกไป ในช่วงเย็นของวันเดียวกัน อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ได้ออกมาไลฟ์ตอบโต้ ระบุว่า ไม่พอใจคำพูดของกวินที่บอกว่า กลุ่มศรีสุโยทัยต้องออกมาปกป้องสถาบันอยู่กลุ่มเดียวเพราะว่าไม่มีใครทำ 

ที่มาจากเฟซบุ๊กไลฟ์ อานนท์ กลิ่นแก้ว

“อย่าแถลงการณ์แบบหล่อๆ แบบนี้ คนอื่นเขาทำกันทุกคน ทุกกลุ่ม ยกเว้นกลุ่มมึงอะอยู่ที่ไหน” อานนท์กล่าวในไลฟ์

อานนท์เล่าถึงเหตุการณ์ขบวนเสด็จของพระราชินีฯ เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 63 ระบุว่าตนและกลุ่ม ศปปส. รวมถึง “แอดมินมะลิ” และ “แอดมินน้ำ” ซึ่ง “เป็นผู้หญิงแท้ๆ” อยู่ในแนวหน้าของเหตุการณ์จนกระทั่งขบวนเสด็จผ่านผู้ชุมนุมไปได้ด้วยดี ฉะนั้นการพูดว่ากลุ่มศรีสุริโยทัยปกป้องสถาบันอยู่กลุ่มเดียว ไม่มีใครทำนั้นจึงไม่เป็นความจริง ต้องการให้กวินออกมาขอโทษ

อานนท์กล่าวด้วยว่า เมื่อปีที่แล้วก็มีเหตุการณ์ลักษณะนี้ที่ กวิน ไปออกรายการช่องหนึ่งแล้วพูดทำนองว่าเป็นกลุ่มเดียวที่ออกมาปกป้องสถาบัน

“เอาความจริงออกมาพูด พูดให้กลุ่มอื่นเขารู้สึกว่า กลุ่มเขาได้ดีด้วย ไม่งั้นมันก็สร้างความร้าวฉานอยู่แบบนี้ สร้างความแตกร้าวกันอยู่อย่างนี้ ไม่มีคำแก้ตัวใดๆ ทั้งสิ้น ขอโทษอย่างเดียว” อานนท์กล่าว

สำหรับประเด็นที่กวินพูดว่า จะไม่นำมาตรา 112 ไปฟ้องกลั่นแกล้งผู้เห็นต่างการเมือง อานนท์ตอบโต้ระบุว่า 

“สามกีบมันบอกว่า มาตรา 112 เอาไปกลั่นแกล้งมันทางการเมือง ไอ้กวิน สามกีบมันพูดกัน คุณรู้หรือไม่ว่ามาตรา 112 เป็นความผิดต่อรัฐ ความผิดต่อความมั่นคง มันไม่ใช่ทางการเมือง เรื่องนี้มึงก็ต้องออกมาขอโทษเหมือนกัน” 

ด้านกวิน ก็ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กเคลียร์ประเด็นเรื่องที่จะไม่ฟ้อง ม.112 กับผู้เห็นต่าง ระบุทางกลุ่มมีจุดยืนเรื่องดังกล่าวมานานแล้วและเคยประกาศไปตั้งแต่ปีที่แล้ว “ไม่ได้พูดเอาหล่อ”

กวินยังกล่าวด้วยว่า การประกาศจุดยืนของกลุ่ม เพื่อมิต้องการให้ฝั่งตรงข้ามได้ใช้เป็นข้ออ้างทางการเมือง หาว่าทางกลุ่ม (สุริโยไท) ไปกลั่นแกล้งคนเห็นต่างจึงได้ประกาศออกไป และไม่ได้มีเจตนาพาดพิงหรือกระทบใคร ขออย่านำประเด็นเรื่องนี้มาเป็นดราม่า เป็นเพียงแต่จุดยืนของทางกลุ่มเท่านั้น

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net